Nguyên nhân và cách điều trị bệnh nhiễm trùng nấm da (sài, nấm, vảy nến...)

Chủ nhật - 05/05/2024 22:56
Bệnh nhiễm trùng nấm da (sài, nấm, vảy nến, …) là căn bệnh ngoài da thường gặp ở chó. Căn bệnh này tương đối nguy hiểm nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời. Ngoài ra, căn bệnh này còn có thể lây từ chó sang người nếu như bạn tiếp xúc gần với chó nhiễm bệnh.
Nguyên nhân và cách điều trị bệnh nhiễm trùng nấm da (sài, nấm, vảy nến...)
Mục lục

Khi nuôi thú cưng trong nhà, những căn bệnh ngoài da sẽ là điều khó tránh khỏi ở chúng. Sẽ tốt hơn nếu bạn hiểu rõ hơn những căn bệnh ngoài da thường gặp ở những con thú cưng trong nhà. Để bạn biết thêm về những triệu chứng và cách điều trị cơ bản.

Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về căn bệnh nhiễm trùng nấm da (sài, nấm, vảy nến, …) ở chó nhé!!!

Tính nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng nấm da

Tính nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng nấm daBệnh nhiễm trùng nấm da ở chó còn được gọi là bệnh sài, bệnh nấm hoặc bệnh vảy nến. Là căn bệnh thường xuyên gặp ở các loại thú cưng đặc biệt là ở chó. Bệnh nhiễm trùng nấm da được xem là căn bệnh tương đối nghiêm trọng nếu không chữa trị kịp thời. Căn bệnh này có thể lây lan sang những giống động vật khác. Nguy hiểm hơn là chúng còn có thể lây lan sang người tiếp xúc gần với động vật nhiễm bệnh một cách nhanh chóng.

Biểu hiện của bệnh nhiễm trùng nấm da (sài, nấm, vảy nến...)

Biểu hiện cụ thể của bệnh nhiễm trùng nấm da chủ yếu xuất hiện ở chân, kẽ móng, cổ, mặt mũi, tai và đầu bị sưng gây đỏ tấy, da sần sùi có mủ và đóng thành vảy. Khi bệnh nặng hơn, những con chó sẽ có triệu chứng rụng lông. Và ở những vùng da bị nấm lông của chúng sẽ rụng dần chuyển sang bị hói. Sau đó, da của chúng sẽ trở nên bị loét gây nên mùi hôi.

Biểu hiện của bệnh nhiễm trùng nấm da (sài, nấm, vảy nến...)Những tác động này của nấm sẽ khiến chúng cảm thấy khó chịu và vô cùng ngứa ngáy. Điều này sẽ khiến cho chúng hung dữ hơn kèm theo đó là tiếng kêu rên rỉ. Nếu để những vết lở loét kéo dài mà không chữa trị sẽ khiến chúng bị nhiễm trùng. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tuổi thọ của chó.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh nhiễm trùng nấm da

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một chủng nấm có tên Microsporum canis là nguyên nhân chính gây ra bệnh. Chủng nấm này thường sẽ phát triển ở các mô da ở vùng tai, đầu, bàn chân, kẽ chân, … Khi kí sinh lên cơ thể chó, Microsporum canis sẽ làm vùng da của chó bị tổn thương. Cụ thể là sẽ khiến vùng da cảm thấy ngứa ngáy, rụng lông, lở loét và nhiễm trùng.

Cách điều trị bệnh nhiễm trùng nấm da (sài, nấm, vảy nến...)

Khi mới phát hiện chó của bạn có những biểu hiện của bệnh nấm da ở giai đoạn đầu tiên. Bạn nên tiến hành cách ly chó với các thành viên và động vật khác trong gia đình. Điều này sẽ phục vụ cho công việc điều trị tại gia cho chó của bạn. Sau đấy bạn sẽ khử trùng toàn bộ vùng da bị tổn thương của chúng bằng thuốc diệt khuẩn. Kèm với đó là vệ sinh sạch sẽ đồ dùng hằng ngày của chúng.

Khi chó trong giai đoạn bị bệnh. Bạn nên tắm rửa, vệ sinh cho chó bằng dầu gội chuyên chữa bệnh nấm ngoài da của chó. Kèm theo đó là các thuốc bôi, thuốc xịt khuẩn trị nấm ngoài da như Miconazole.

Nếu thấy chó nhà bạn không có dấu hiệu khỏi bệnh. Thay vào đó bệnh của chúng lại càng nghiêm trọng. Bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y để có thể tìm ra được phương pháp chữa trị hợp lý. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của chó và sức khỏe của thành viên trong gia đình.

Lưu ý: Khi vệ sinh và chăm sóc chó khi bị bệnh bạn nên mang đồ phòng hộ để tránh tiếp xúc trực tiếp với chó. Vì đây là căn bệnh có thể lây từ chó sang người.

Phòng bệnh nhiễm trùng nấm da ở chó bằng cách nào?

Phòng bệnh nhiễm trùng nấm da ở chó bằng cách nào?Hiện nay chưa có biện pháp phòng ngừa cụ thể cho bệnh nhiễm trùng nấm da ở chó. Tuy nhiên bạn nên chăm sóc chó để chúng có thể giữ cho mình một sức khỏe ổn định nhất. Những lưu ý khi chăm sóc chó:

-         Vệ sinh sạch sẽ đồ dùng hằng ngày của chó

-         Tắm rửa sạch sẽ

-         Đảm bảo đồ ăn có nguồn gốc và chế độ dinh dưỡng ổn định

-         Tiêm ngừa cho chó theo chỉ định của bác sĩ

-         Đưa chó đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ

Lời kết

Trên đây là những thông tin về bệnh nhiễm trùng nấm da xuất hiện ở chó. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về biểu hiện và cách điều trị bệnh. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để biết thêm những thông tin về giống thú cưng. Cũng như các bệnh thường gặp ở thú cưng nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn