Chó bị viêm da rụng lông - Cách điều trị dứt điểm 

Chủ nhật - 05/05/2024 22:55
Chó bị viêm da rụng lông có những nguyên nhân, dấu hiệu nào. Làm thế nào để chữa dứt điểm bệnh này. Hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 
Chó bị viêm da rụng lông - Cách điều trị dứt điểm 
Mục lục

Bệnh viêm da rụng lông là bệnh thường gặp ở chó. Nó không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nó. Tuy nhiên nó lại làm con vật khó chịu, gây ngứa ngáy và hôi hám. Hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu rõ hơn về triệu chứng cũng như cách điều trị bệnh này nhé. 

Dấu hiệu của bệnh viêm da ở chó 

Dấu hiệu của bệnh viêm da ở chó Bệnh này thường làm da của chó chuyển thành màu đỏ hoặc màu hồng. Da của chúng thường gặp tình trạng nổi sốt đỏ, bị sưng, rụng lông. Nếu gặp môi trường bị ẩm, nóng, có khi nó còn bị chảy mủ. 

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm da ở chó

Chó bị viêm da thường gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chủ yếu đó là do những loại ký sinh sống trên lông, da, tai chó. Cụ thể như ve, bọ chét, rận, ghẻ tai do Otodectes cynotics. Xà mâu gây ra bởi Demodex canis, bệnh ghẻ do Sarcoptes. Những loại ngoại ký sinh này gây thiếu máu , dị ứng, tổn thương da. Điều này có thể gây ra sự nhiễm trùng kế phát dẫn đến viêm da có mủ. 

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm da ở chóDưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm da ở chó

Do môi trường sống không sạch sẽ

Nếu những chú chó không được vệ sinh một cách cẩn thận. Trường hợp khác là nó tiếp xúc với những con vật nuôi có nhiễm ve, bọ chét. Với điều kiện môi trường bên ngoài  không sạch sẽ như ở sân chơi, chỗ nằm. Bệnh này nếu bị nặng có thể có nguy cơ lây lan  sang người.

Do những loại ký sinh bên ngoài

Một số loại ký sinh phổ biến như ve, ghẻ, bọ chét, rận,.... Đây là những loại ký sinh trùng thường xuất hiện trên da lông của chó. Loài ký sinh này tấn công chó bằng cách cắn hút máu. Khiến cho những tế bào da bị tổn thương, nhiễm khuẩn. Nghiêm trọng hơn là khiến chó bị viêm da có mủ rất nguy hiểm.

Do chó bị nấm ký sinh

Chó bị nấm ký sinh thường làm tổn thương vùng da non nớt và nhạy cảm. Đặc biệt là với những giống chó ít lông như chó Pug, chó Phốc,.Bởi da dễ dàng tiếp xúc với môi trường. 

Do lây nhiễm chéo 

Nếu chó mẹ bị nhiễm ngoại ký sinh trùng trên lông hoặc da. Nó sẽ nhanh chóng lây sang chó con trong giai đoạn bú sữa. Hoặc có thể một chú chó bị viêm da sẽ lây bệnh sang chó lành lặn, khỏe mạnh khi chúng thường xuyên với nhau.

Triệu chứng chó bị viêm da rụng lông

Triệu chứng chó bị viêm da rụng lôngNhững con ký sinh trùng sẽ xâm nhập vào phần da của chó. Sau đó, chúng sẽ cào thành rãnh và đẻ trứng trên da của cún. Việc này sẽ khiến chó bị viêm da có mủ và  ngứa ngáy. 

Dấu hiệu tiếp theo là da xuất hiện là chó bị nổi mẩn đỏ. Những nốt mẩn đỏ này sẽ khiến cún của bạn khó chịu. 

Những chú chó sẽ dùng chân để gãi khiến cho da bị xước và rụng lông. Sau đó những mảng da bị chảy máu hay xước sẽ đóng vẩy. Những chú chó bị ghẻ có bộ lông lởm chởm không đều nhìn mất tính thẩm mỹ. 

Bệnh viêm da ở chó thường xuất hiện ở các vùng đầu, chân, quanh mắt, mặt và hậu môn. Cún sẽ có triệu chứng ngứa, cào cấu, cắn và làm tổn thương những vùng này. 

Nếu bệnh phát nặng sẽ gây chảy dịch vàng, có mũ trắng. Điều này là gây ra bởi nhiễm trùng kế phát của vi khuẩn Staphylococus. 

Cách điều trị dứt điểm bệnh viêm da rụng lông ở chó

Nếu bạn thấy những triệu chứng  của việc chó bị viêm da thì bạn cần cách ly em nó. Bởi nếu không cách ly với môi trường sống của gia đình bạn sẽ khá nguy hiểm. Hơn thế nữa, bạn phải cho em ấy vào một không gian riêng để có thể kiểm tra. Xem chính xác chúng đang bị loại sinh vật nào tấn công. 

Bước tiếp theo để trị viêm da chó là bạn phải cạo sạch lông ở những nơi bị viêm da. Còn đối với những vùng ít lông thì bạn không cần làm việc này.

Cách điều trị dứt điểm bệnh viêm da rụng lông ở chóSau đó bạn hãy bôi thuốc sát trùng hay thuốc đặc trị viêm da cho chó. Bạn có thể tìm thấy dễ dàng những loại thuốc này ở tiệm thuốc thú y nhé. 

Nếu sau mấy ngày mà không có chuyển biến tích cực. Những vết lở loét trở nên nặng hơn và có xu hướng mưng mủ. Ngay lập tức bạn phải đưa cún đến khám ở các cơ sở y tế. Bạn không nên chủ quan mà để lâu sẽ gây biến chứng nguy hiểm. 

Với trường hợp không tìm thấy ngoại ký sinh ở ẩn trong lông chó. Bạn cũng cần phải cạo những vùng lông bị viêm nhiễm. Sau đó dùng bông tẩm thuốc sát trùng( iod, Cồn 700, Oxy già ) để lau sạch mủ.

Lưu ý

Bạn chỉ lau những đám da nhỏ bị viêm nhiễm. Không nên đổ thuốc sát trùng lên toàn bộ vùng da vì có thể làm mủ lan rộng hơn. Da của chó có thể  bị nóng bỏng, ngộ độc sát trùng.

Lời kết 

Trên đây là những thông tin bổ ích về chó bị viêm da rụng lông và cách  để điều trị dứt điểm. Hy vọng những kiến thức này có thể phần nào giúp bạn trong quá trình nuôi thú cưng. Hãy truy cập Vpet.vn để biết thêm nhiều kiến thức về cách chăm sóc chó hơn nhé. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết này.  

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn