Nguyên nhân và cách chữa trị chó bị nổi mụn mủ ở bụng

Chủ nhật - 05/05/2024 22:47
Chó bị nổi mụn mủ ở bụng thường gây ra sự khó chịu cho chó. Mùi hôi và tanh của mủ khiến chúng trở nên cáu gắt. Có nhiều nguyên nhân khiến cho chó bị nổi mụn mủ ở bụng. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà sẽ có những cách điều trị khác nhau
Nguyên nhân và cách chữa trị chó bị nổi mụn mủ ở bụng
Mục lục

Chó bị nổi mụn mủ ở bụng là một bệnh tương đối phổ biến ở chó. Đây là bệnh ngoài da không gây ra nguy hiểm cho chó tuy nhiên sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của chó. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân và cách chữa trị của bệnh này nhé!

Nổi mụn mủ ở bụng của chó

Bệnh nổi mụn mủ là một căn bệnh khá phổ biến ở các loại chó nhỏ hoặc trung bình. Trên da ở vùng bụng của chó xuất hiện các nốt sần và mẩn đỏ. Sau một thời gian thi các mụn này sẽ mưng mủ và thậm chí có máu nếu nghiêm trọng. Những mụn mủ này thường phát triển rất nhanh và lây lan từ vùng bụng ra khắp cơ thể.

Chó bị nổi mụn mủ ở bụngTriệu chứng của bệnh nổi mụn mủ ở bụng

Chó khi bị mắc bệnh nổi mụn mủ ở bụng thì thường xuất hiện các triệu chứng dưới đây:

  • Trên da xuất hiện các vết sưng đỏ và mụn mủ.

  • Da của chó bị bong tróc.

  • Lông rụng nhiều từng mảng.

  • Chó thừa gãi hoặc ngứa rất nhiều.

  • Chó thường xuất hiện mùi hôi và mùi tanh khó chịu của mụn mủ.

Nguyên nhân khiến chó bị bệnh nổi mụn mủ ở bụng

  • Chó không được vệ sinh sạch sẽ

Đây là một nguyên nhân phổ biến khiến cho chó bị nổi mụn mủ ở bụng. Những chú chó có lông rậm thì thường rất dễ bị nhiễm bụi bẩn. Lông của chó thường tiếp xúc nhiều với bụi bẩn và vi khuẩn. Khi chó hoạt động trong các điều kiện môi trường ô nhiễm thì chó dễ bị bệnh về da hơn.

  • Ký sinh trùng trên da

Những loài ký sinh trùng như rận, ve, bọ chét,... thường xuất hiện trên cơ thể của chó. Chúng thường ký sinh vào vùng da mỏng ở bụng để dễ dàng hút máu trong cơ thể chó.  Bên cạnh đó thì các loại nấm men, nấm da cũng là nguyên nhân khiến cho chó bị nổi mụn mủ.

Chó bị mụn mủ ở bụng

Có một số loại thức ăn mà chó ăn phải sẽ gây ra các hiện tượng bị mọc mụn mủ ở bụng. Các loại thức ăn có tính nóng và lượng canxi dư thừa khiến cho mụn mọc nhiều hơn. Bạn nên cẩn thận và đọc kỹ các thành phần của thức ăn để đảm bảo cho sức khỏe của chó. 

Cách điều trị khi chó bị nổi mụn ở bụng

Có nhiều cách để điều trị chó khi bị nổi mụn mủ ở bụng như dưới đây. Những phương pháp chủ yếu dưới đây là điều trị tại nhà. 

  • Thuốc xịt đặc trị viêm

Bạn nên vệ sinh sạch sẽ cho bộ lông của chó rồi mới có dùng thuốc xịt trên da của chó. Để gia tăng hiệu quả thì bạn nên dọn dẹp khu vực ở của chó để nơi ở của chúng được sạch sẽ. Bạn nên khử trùng cho chăn mềm và đồ chơi của chó thường xuyên để đảm bảo chó ít tiếp xúc với vi khuẩn. Những loại thuốc xịt này có thể được dễ dàng mua được các cơ sở thú y. 

Bạn có thể xịt vào lông của chó từ 2 - 3 lần/ ngày. Bạn phải duy trì việc xịt thuốc liên tục trong vòng 10 - 14 ngày. Bạn có thể xịt thuốc vào các vùng da nổi mụn mủ ở bụng để đảm bảo chó được điều trị. Bạn có thể xịt vào các vùng cổ, chân, đuôi và mông để hạn chế sự lây lan của mụn mủ. Hãy đảm bảo rằng chó không liếm vào vùng da đã xịt thuốc.

  • Sữa tắm đặc trị cho chó bị viêm da

Các loại sữa tắm thông thường sẽ khiến cho chó bị nổi mụn ở bụng bị tổn thương nghiêm trọng. Nồng độ pH cao trong các sản phẩm này khiến da chó bị dị ứng hoặc có các phản ứng mẫn cảm.  Bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn một vài loại sữa tắm đặc trị cho chó bị nổi mụn mủ ở bụng. Có thể kể đến một vài loại như: Joyce & Dolls Clear, 8IN1 perfect coat flea & Tick, Killing Mites…

Những loại sữa tắm kể trên đều là những loại sữa tắm có công dụng diệt khuẩn, trị nấm, diệt ve rận, diệt

Các loại sữa tắm thông thường sẽ khiến cho chó bị nổi mụn ở bụng bị tổn thương nghiêm trọng. Nồng độ pH cao trong các sản phẩm này khiến da chó bị dị ứng hoặc có các phản ứng mẫn cảm.  Bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn một vài loại sữa tắm đặc trị cho chó bị nổi mụn mủ ở bụng. Có thể kể đến một vài loại như: Joyce & Dolls Clear, 8IN1 perfect coat flea & Tick, Killing Mites…

Điều trị mụn mủ cho chóNhững loại sữa tắm kể trên đều là những loại sữa tắm có công dụng diệt khuẩn, trị nấm, diệt ve rận, diệt nấm và mụn mủ rất tốt. Bên cạnh đó, các loại sữa tắm này còn giúp da của chó mềm mịn và sạch khuẩn, lông của chó cũng mềm mượt hơn rất nhiều.

Chăm sóc chó khi bị nổi mụn mủ ở bụng

-         Thường xuyên cạo và tỉa lông cho chó

Khi chó bị nổi mụn mủ ở lưng thì bạn nên cạo hoặc tỉa sạch lông để dễ dàng cho việc bôi hoặc xịt thuốc. Bạn có thể sở dụng các loại sữa tắm như vừa đề cập để giúp cho lông của chó mọc lại nhanh hơn sau khi chúng đã khỏi bệnh.

-         Điều chỉnh chế độ ăn hợp lý cho chó

Các loại thực phẩm cũng góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi của chó. Những loại thực phẩm tốt cho chó bị nổi mụn mủ thường không được quá nhiều dầu mỡ hoặc có tính cay nóng. Bên cạnh đó cũng hạn chế những loại thức ăn nhiều protein như trứng, bơ, cá…Những loại thức ăn này khiến cho chó có thể bị mưng mủ nhiều hơn. Việc điều trị sẽ không có tính hiệu quả cho việc phục hồi của chó. Nên cho chó ăn nhiều loại vitamin và rau củ để da của chó được khỏe hơn.

Lời kết

Bệnh nổi mụn mủ ở bụng không phải là một bệnh thường gặp ở chó nhưng lại gây ra nhiều rắc rối cho chủ của chó. Mặc dù không nguy hiểm nhưng việc điều trị và chăm sóc cho chó khi bị nổi mụn mủ khá tốn nhiều công sức. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích nhiều cho việc chăm sóc thú cưng của bạn.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn