Lý giải nguyên nhân mũi bị khô hoặc ướt ở chó

Chủ nhật - 05/05/2024 22:44
Mũi khô hay mũi ướt có phải là dấu hiệu bình thường ở chó không. Nguyên nhân nào khiến mũi chó bị khô hoặc bị ướt. Cùng Vpet.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây ! 
Lý giải nguyên nhân mũi bị khô hoặc ướt ở chó
Mục lục

Mũi chó bị ướt hay bị khô cũng thể hiện tình trạng sức khỏe của chúng. Bởi chó có khứu giác rất nhạy cảm, cấu tạo mũi của nó phức tạp hơn nhiều so với những động vật khác. Có nhiều nguyên nhân làm chó bị khô mũi  hay ướt mũi,. Những thông tin tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Trường hợp mũi chó bị ướt 

Trường hợp mũi chó bị ướt Mũi chó bị ướt đồng nghĩa với việc chú chó khỏe mạnh. Chiếc mũi luôn ướt chính là lí do vì sao những chú chó lại có khứu giác tuyệt vời đến vậy. Khứu giác của chó mạnh hơn 100.00 lần so với chúng ta. Chúng có khả năng phát hiện ma túy, hóa chất và thậm chí là ung thư.

Mũi ướt làm tăng cảm giác về vị giác của chó. Điều này lí giải lí do vì sao chó chỉ cần ngửi là biết thức ăn ngon hay không  rồi. Vậy nguyên nhân nào khiến mũi chó luôn ẩm ướt. Có hai lý do chính khiến mũi chó bị ướt tự nhiên

Nguyên nhân thứ nhất 

Chó không có tuyến mồ hôi như con người. Mũi của chúng là một trong những số ít bộ phận có chức năng hạ nhiệt. Bên cạnh đó còn có đệm chân và lưỡi cũng có chức năng tương tự.

Nguyên nhân thứ hai 

Là do đầu mũi của chó phát hiện ra các phân tử mùi trong không khí. Trong khi đó mũi chó lại có rất nhiều phần không có lông gồ lên. Khi phân tử mùi tiến vào mũi của nó. Não của chúng sẽ hình thành nên một hệ phân tích. Lúc này sẽ xuất hiện  một lớp nhầy mỏng trên mũi của chúng.

Lớp nhầy này có nhiệm vụ quan trọng trong việc tiếp nhận và phân tích các mùi hương. Nó có nhiệm vụ ngăn cản một số loại mùi có hại để chúng không xâm nhập vào bên trong.  

Theo các bác sĩ thú y, mũi của chó hơi ẩm ướt là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên nếu như độ ẩm quá cao, chó bị chảy nhiều nước mũi ảnh hưởng đến sức khỏe. Bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ thú y để được hỗ trợ.

Trường hợp mũi chó bị khô

Trường hợp mũi chó bị ướt Nếu mũi đang ướt tự nhiên chuyển sang khô là điều dễ hiểu. Chủ nhân cũng không nên quá lo lắng nếu tình trạng này kéo dài trong thời gian ngắn.

Cùng Vpet.vn tìm hiểu một số nguyên nhân khiến mũi bị khô sau đây : 

Mũi chó bị khô khi đang ngủ

Điều này là bình thường vì đơn giản khi ngủ, chú chó của bạn sẽ không liếm mũi. Bạn hãy yên tâm vì sau khi thức dậy, mũi chó sẽ lại ẩm ướt như thường

Mũi sẽ bị khô nhiều hơn khi chó già đi

Chủ nhân sẽ nhận thấy điều này khi chú chó của bạn già đi. Phản ứng của các cơ quan trong cơ thể hay việc da bị lão hóa là nguyên nhân chính. Việc này có thể dùng những sản phẩm kem bôi mũi để giúp giữ ẩm cho mũi của chúng.

Mũi của chó sẽ bị khô hơn vào mùa đông

Cũng giống như con người, chó cũng có biểu hiện khô rát ở họng  vào mùa đông. Những chú chó cũng có cảm giác tương tự như vậy. Nguyên nhân là do không khí mùa đông hanh khô, độ ẩm cao. Việc sử dụng điều hòa, lò sưởi sẽ dẫn tới việc bị mất nước nhẹ. Mũi của những chú chó sẽ trở lại bình thường khi chúng tiếp xúc với bên ngoài.

Nguyên nhân khiến mũi bị khô trong thời gian dài

Sau khi thấy mũi bị khô thời gian dài thì đây không còn là vấn đề bình thường nữa. Đây là dấu hiệu không tốt về sức khỏe. 

Do cháy nắng

Một số giống chó lông mỏng hoặc mí mắt hoặc nhợt nhạt dễ cháy nắng. Lúc này chó có thể bị khô mũi, đỏ hoặc da mũi bị bong. Đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức thì ngay cả những chú chó lông dày cũng không miễn dịch lại được. 

Nguyên nhân khiến mũi bị khô trong thời gian dàiDo mất nước nghiêm trọng

Cùng với các triệu chứng khác như mắt trũng, nướu khô mất độ đàn hồi và độ yếu của da. Bạn hãy cung cấp nước cho chú chó của bạn ngay lập tức. Sau đó gọi điện cho bác sĩ để được kiểm tra kịp thời.

Do dị ứng

Khi bị dị ứng, mũi chó có xu hướng bị khô. Những chú chó có thể bị dị ứng bởi những thành phần của thức ăn, hóa chất, thuốc hay thậm chí là nước hoa. 

Mũi của chó bị khô là dấu hiệu chó bị bệnh 

Khi bị sốt, mũi của chó sẽ bị khô và nứt nẻ. Chứng bệnh parvo ở chó giai đoạn đầu cũng là một nguyên nhân khiến mũi chó bị khô

Lời kết 

Mũi chó khô hay ướt và vì sao?Nguyên nhân mũi chó bị ướt hay bị khô có thể giúp bạn nhận biết được nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe thú cưng. Vì thế hãy luôn chú ý quan tâm tới chúng mỗi ngày. Bạn cũng nên kết hợp việc đưa cún đến gặp bác sĩ thú y thường xuyên. Nếu bạn còn thắc mắc những vấn đề về thú cưng, hãy truy cập website Vpet.vn để được tư vấn hỗ trợ nhé. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết này

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn