Hội chứng Chediak-Higashi ở mèo có nguy hiểm không?

Thứ năm - 02/05/2024 21:32
Hội chứng Chediak-Higashi là một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp và thường xảy ra ở giống mèo Ba Tư, ở người và ở các động vật khác.
Mục lục

Không chỉ phát triển ở người mà hội chứng Chediak-Higashi còn có thể phát triển ở mèo, gia súc, chồn, cáo xanh, cáo bạc, chuột, cá voi, … Tuy là hội chứng phát triển ở nhiều giống động vật và cả con người. Nhưng đa số những người nuôi thú cưng điều cảm thấy lạ lẫm. Họ không có cho mình chút kiến thức gì về hội chứng này. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu và khám phá xem hội chứng này là gì nhé!

Hội chứng Chediak-Higashi không phổ biến ở mèo

Hội chứng Chediak-Higashi là một tình trạng rối loạn di truyền hiếm gặp. Bệnh này thường xảy ra ở giống mèo Ba Tư. Những con mèo Ba Tư có màu xanh lam khói và tròng mắt màu xanh lục vàng dễ mắc chứng rối loạn di truyền này.

hội chứng Chediak-Higashi ở mèo

Những con mèo mắc hội chứng Chediak thường sẽ thiếu hụt sắc tố melanin trong mắt, da và tóc. Do đó, đây còn được gọi là bệnh bạch tạng ở da. Mèo mắc hội chứng này có thể bị chảy máu kéo dài sau một chấn thương tương đối nhỏ. Mèo mắc hội chứng Chediak-Higashi có nguy cơ mắc các bệnh về mắt và nhiễm trùng thường xuyên. Đồng thời những con mèo mắc bệnh này thường sẽ khá nhạy cảm với ánh sáng.

Hội chứng Chediak-Higashi là một nhiễm sắc thể lặn. Đây là đặc trưng của bệnh bạch tạng ở da không hoàn toàn, nhiễm trùng tái phát. Mèo mắc bệnh thường có xu hướng chảy máu kéo dài do thiếu hụt nguồn dự trữ tiểu cầu.

Bệnh bạch tạng ngoài da thường gây ra chảy máu kéo dài ở mèo

Hội chứng Chediak-Higashi ở mèo sẽ gây chảy máu bất thường sau chấn thương. Các triệu chứng khác đặc trưng cho hội chứng này có thể bao gồm:

  • Chứng sợ ám ảnh (cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng)

  • Mắt sẽ phản xạ gay ra tình trạng đỏ mắt khi tiếp xúc với ánh sáng

  • Nháy mắt quá mức

  • Chảy nước mắt

  • Đục thủy tinh thể

  • Tổn thương thận

  • Nhiễm trùng mãn tính

  • Giảm sắc tố da và mắt

  • Chức năng miễn dịch bất thường

hội chứng Chediak-Higashi ở mèo

Hội chứng Chediak-Higashi ở mèo thường do di truyền

Hội chứng Chediak-Higashi ở mèo là một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp do đột biến gen CHS1 gây ra. Mèo Ba Tư có lông màu xanh lam khói và tròng mắt màu xanh lục vàng là giống mèo dễ mắc chứng rối loạn di truyền này nhất. Ngoài ra, đột biến đặc biệt này đã được ghi nhận ở người và ở các động vật khác.

Do bản chất di truyền của bệnh, hội chứng Chediak-Higashi ở mèo có thể biểu hiện rõ ràng ngay sau khi sinh hoặc ngay sau khi sinh. Đột biến gen gây ra hội chứng này được di truyền theo kiểu lặn trên NST thường với khả năng thâm nhập hoàn toàn. Những con mèo bị ảnh hưởng bởi chứng rối loạn này nhận được một gen khiếm khuyết từ bố và mẹ của chúng.

Thăm khám cho mèo bị bệnh bạch tạng ngoài da 

Để chẩn đoán bệnh cho mèo, bác sĩ thú y sẽ hoàn tất quá trình kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng mèo của bạn. Lịch sử sức khỏe của mèo sẽ là một phần quan trọng hỗ trợ cho quá trình đánh giá. Do đó bạn hãy chuẩn bị đầy đủ thông tin về mèo để chia sẻ với bác sĩ thú y. Bao gồm: các triệu chứng của mèo, lần đầu tiên mèo xuất hiện các triệu chứng, những sự thay đổi bất thường của mèo mà bạn có thể nhìn thấy.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm máu và phân tích nước tiểu cho mèo của bạn. Sinh thiết mô cũng sẽ được thực hiện đối với mèo. Nếu xét nghiệm cho thấy các hạt khổng lồ trong tế bào và số lượng tế bào miễn dịch trong máu giảm thì chẩn đoán mèo mắc bệnh Chediak-Higashi được xác nhận.

Xử lý hội chứng Chediak-Higashi ở mèo

Hiện nay, các chuyên gia trong ngành thú y vẫn chưa tìm ra được phương pháp điều trị cụ thể cho hội chứng Chediak-Higashi ở mèo. Điều trị tình trạng này về bản chất là hỗ trợ và tập trung vào việc giải quyết các triệu chứng cụ thể xảy ra ở mèo.

hội chứng Chediak-Higashi ở mèo

Phương pháp điều trị phổ biến cho Hội chứng Chediak-Higashi là sử dụng vitamin C. Vitamin C giúp cải thiện chức năng của các tế bào máu và tiểu cầu. Vitamin C có thể giúp giảm thời gian chảy máu. Bác sĩ thú y có thể truyền huyết tương cho mèo để cố gắng bình thường hóa thời gian chảy máu.

Nếu nguyên nhân là do nhiễm, các bác sĩ thú y sẽ kê thuốc kháng sinh cho mèo. Một số con mèo mắc hội chứng Chediak-Higashi đã được điều trị bằng thuốc kháng virus hoặc steroid. Cấy ghép tủy xương cũng có thể là một phương pháp điều trị được đề xuất.

Điều quan trọng là mèo của bạn phải đi khám thú y thường xuyên để theo dõi sự tiến triển của tình trạng bệnh. Thường xuyên kiểm tra mèo xem có vết cắt hoặc vết xước nào không và theo dõi tình trạng bộ lông của chúng. Giữ cho móng vuốt của mèo trơn tru để giảm nguy cơ bị trầy xước do tai nạn. Nếu bạn nhận thấy những thay đổi trong hành vi của mèo, hãy liên hệ với bác sĩ thú y của bạn để được hướng dẫn.

Sức khỏe của mèo bị bệnh bạch tạng ngoài da ở

Sau khi mèo được chẩn đoán mắc hội chứng Chediak-Higashi. Bạn sẽ cần phải duy trì môi trường an toàn nhất cho mèo để chúng tránh bị thương. Mèo của bạn nên được trong một môi trường kín gió do tính nhạy cảm với ánh sáng của chúng. Do da mèo thiếu sắc tố nên chúng cũng có nguy cơ bị cháy nắng.

Đối với căn bệnh này, những con mèo nếu được điều trị kiểm soát chúng có thể sống cuộc sống bình thường và không bị ảnh hưởng đến tuổi thọ. Tuy nhiên, do bản chất di truyền của bệnh, bạn tuyệt đối không thực hiện phối giống cho mèo.

hội chứng Chediak-Higashi ở mèo

Sau khi trải qua liệu trình điều trị, những con mèo mắc bệnh cần được ở lại bệnh viện từ 2 – 5 ngày. Để các bác sĩ thú y kiểm tra tình trạng thể chất và các vết thương của mèo. Sau đó, các bác sĩ thú y sẽ lên lịch tái khám cho mèo. Bạn cần đưa mèo đi tái khám đúng thời gian đã hẹn với bác sĩ. Để các bác sĩ có thể kiểm soát được tình trạng phục hồi cho mèo. Đồng thời, các bác sĩ thú y cũng sẽ điều trị cho mèo nếu chúng xuất hiện những tình trạng sức khỏe bất thường

Chăm sóc và theo dõi thường xuyên cho mèo mắc hội chứng Chediak-Higashi

Đối với những con mèo mắc hội chứng Chediak-Higashi, bạn cần chăm sóc và theo dõi chúng thường xuyên. Hạn chế tối đa những chấn thương cho mèo, bất kỳ những vết xước nhỏ nào cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của mèo.

Bạn có thể sử dụng các dịch vụ chăm sóc của cơ sở thú y trong thời gian đầu cho mèo. Vì các nhân viên y tế thú y sẽ có thể thực hiện những biện pháp ngăn ngừa chảy máu xảy ra với mèo. Đồng thời, các nhân viên thú y cũng sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách chăm sóc cho mèo mắc bệnh này.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về hội chứng Chediak mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến cho các bạn đọc. Hy vọng bài viết có thể hỗ trợ bạn trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc “hoàng thượng” của mình. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn