Điều trị bệnh viêm da cơ địa dị ứng ở chó an toàn nhất

Chủ nhật - 05/05/2024 22:47
Bệnh viêm da cơ địa dị ứng ở chó là một bệnh khá phổ biến. Vậy việc điều trị bệnh viêm da cơ địa dị ứng ở chó có khó không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Điều trị bệnh viêm da cơ địa dị ứng ở chó an toàn nhất
Mục lục

Viêm da cơ địa là bệnh mãn tính và hay tái phát. Vậy làm thế nào để điều trị viêm da cơ địa dị ứng ở chó an toàn nhất. Đừng lo lắng, hôm nay Vpet.vn sẽ cung cấp thông tin cho bạn về cách điều trị bệnh này nhé.

Viêm da cơ địa dị ứng ở chó là gì? 

Viêm da cơ địa dị ứng ở chó là gì? Viêm da cơ địa dị ứng là bệnh mãn tính và hay phát tán. Bệnh này xảy ra khi thú cưng của bạn tiếp xúc với các dị nguyên trong môi trường. Đây không phải là bệnh nguy hiểm, gây tử vong cao như những bệnh khác. Tuy nhiên bệnh này làm ảnh hưởng rất lớn đến ngoại hình của thú cưng.  

Nguyên nhân gây ra viêm da cơ địa dị ứng

Nguyên nhân gây ra viêm da cơ địa dị ứng

  •  Viêm da cơ địa dị ứng xảy ra khi thú cưng của bạn tiếp xúc với các dị nguyên trong môi trường xung quanh. Điều này gây ra sự kích thích ở da và viêm. 
  • Những dị nguyên gây ra viêm da cơ địa mà đa số đều đến từ môi trường tự nhiên và chúng hầu như vô hại. Ví dụ như nấm mốc, bụi bẩn trong nhà, phấn hoa, cỏ hay côn trùng

  • Chó của bạn tiếp xúc với các dị nguyên mà cần thời gian để phát bệnh (Kiểu như bị viêm từ từ )

  • Ví dụ như chú chó của bạn chơi với cát, đất. Với thời gian một tuần thì nó không ảnh hưởng gì( vì cát và đất vô hại ). Nhưng nếu những tuần sau hay thậm chí là những tháng sau đó thì sẽ có những triệu chứng viêm da. 

Nó sẽ không bị ngay lập tức mà nó sẽ phát triển từ từ theo thời gian và sẽ bùng bệnh vào một thời gian nào đó.

Triệu chứng viêm da cơ địa dị ứng ở chó

Triệu chứng viêm da cơ địa dị ứng ở chóNhững triệu chứng liên quan đến viêm da cơ địa sẽ trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian. Mặc dù bệnh này cũng xuất hiện rõ ràng theo mùa nhất định. Một số vùng dễ bị ảnh hưởng ở chó bao gồm:

  • Tai 

  • Cổ chân

  •  Mắt cá chân

  • Mõm

  • Nách

  • Háng

  • Quanh mắt

  • Khe giữa các ngón chân

Triệu chứng về hành động bao gồm : Ngứa, gãi, chà xát và liếm, đặc biệt là quanh mặt, bàn chân và nách. 

Chuẩn đoán bệnh viêm da cơ địa dị ứng ở chó 

Bác sĩ thú ý sẽ cần bệnh sử hoàn chỉnh của chú chó để chẩn đoán nguyên nhân cơ bản dẫn đến dị ứng da. 

Các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm dị ứng từ huyết thanh. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng cho kết quả đáng tin cậy. 

Phương pháp thứ hai là kiểm tra dưới da. Đây là biện pháp lấy một lượng nhỏ chất gây dị ứng để tiêm vào da. Nếu có nốt mày đay sưng đỏ xuất hiện thì chú chó của bạn đã bị dị ứng. 

Những cách điều trị viêm da cơ địa dị ứng ở chó

Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân khiến chú chó của bạn bị dị ứng

Những cách điều trị viêm da cơ địa dị ứng ở chóVới phản ứng dị ứng do cơ địa thì bác sĩ thú ý sẽ sử dụng phương pháp giải mẫn cảm.Chú chó của bạn sẽ được tiêm chất gây dị ứng mà nó nhạy cảm. Điều này sẽ giúp giảm ngứa từ 60-80%, tuy nhiên phải mất thời gian từ  6 tháng đến một  năm mới thấy được sự cải thiện. 

Một số loại thuốc như corticoid và thuốc kháng sinh histamine ( Thuốc Antihistamines) cũng có thể được kê để kiểm soát vấn đề hoặc giảm ngứa.

Thuốc xịt được sử dụng để xịt toàn cơ thể để kiểm soát ngứa với tác dụng phụ tối thiểu thuốc Cyclosporin có hiệu quả trong việc kiểm soát ngứa liên quan đến dị ứng da mãn tính. 

Cách chăm sóc chó bị viêm da cơ địa dị ứng

Bệnh viêm da cơ địa dị ứng là bệnh hiếm khi có thể tự thuyên giảm hoặc tự khỏi. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng những sản phẩm dầu ng gội chống ngứa và tắm với nước lạnh để làm triệu chứng của bệnh. 

Trong quá trình điều trị, cứ 2 đến 8 tuần, bác sĩ thú y sẽ tiến hành thăm khám cho cún của bạn một lần. Với mục đích xác định hiệu quả của việc điều trị và kiểm tra sự tương tác của thuốc. Sau đó khi mà vấn đề được kiểm soát tốt. Thì cứ mỗi 3 đến 12 tháng bạn cần phải mang chú chó của mình đi tái khám một lần.

Lời kết 

Viêm da cơ địa dị ứng là một bệnh khá phổ biến, và tỷ lệ chó mắc phải rất cao. Vậy làm thế nào để điều trị bệnh viêm da cơ địa dị ứng ở chó. Bạn không nên bỏ qua bài viết này vì Vpet.vn sẽ cung cấp thông tin cho bạn về dạng bệnh này. Cùng tham khảo nhé. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn