Cẩn trọng khi mèo bị nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn)

Thứ năm - 02/05/2024 21:32
Nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn) là tình trạng hiếm khi xảy ra ở mèo. Tuy nhiên, mèo cần được chữa trị sớm nếu không sẽ gây suy tim
Mục lục

Nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn) là một tình trạng khá hiếm gặp ở mèo. Tuy nhiên, nếu như mèo bị bệnh và không kịp thời được chữa trị. Khả năng rất lớn mèo sẽ bị suy tim và dẫn đến tử vong. Bạn có thể cùng Vpet.vn hiểu rõ hơn về căn bệnh này thông qua những chia sẻ của bài viết dưới đây!!!

Đôi nét về viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn

Nếu mèo bị viêm lớp lót bên trong của tim thì tình trạng này được gọi là nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn). Nếu một bộ phận nào đó nằm trong cơ thể đang bị viêm thì rất có khả năng sẽ kéo theo tình trạng viêm nội tâm mạc. Các viêm nhiễm nói chúng trong cơ thể của mèo có thể xâm lấn vào lớp lót của tim và van tim.

Nếu như nguyên nhân chính gây nên bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Các biến chứng của căn bệnh sẽ khiến cho mèo bị suy tim và tử vong.

Đôi nét về viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩnCác dấu hiệu khi mèo bị nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn)

Khi mèo bị nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn) thì nó sẽ có khá nhiều biểu hiện. Những biểu hiện này phần lớn phụ thuộc vào bản chất và khu vực bị nhiễm trùng. Đồng thời, các triệu chứng cũng sẽ liên quan chặt chẽ đến biến chứng và mức độ ảnh hưởng của căn bệnh gây cho tim. Dưới đây là những triệu chứng có thể sẽ xuất hiện khi mèo bị viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn:

  • Sốt

  • Ho

  • Da xanh tím

  • Mệt mỏi

  • Ngủ lịm

  • Chán ăn

  • Sụt cân

  • Dáng đi lảo đảo, mất thăng bằng

  • Đau đớn toàn thân

  • Các triệu chứng có liên quan đến tim bất thường

  • Khó thở

  • Đi khập khiễng

  • Rối loạn tiêu hóa

Vì sao mèo bị nhiễm trùng van tim?

Nguyên nhân phổ biến gây nên nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn) thường là

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn

  • Do phẫu thuật trước đó

Chẩn đoán nhiễm trùng van tim cho mèo

Bạn cần phải cung cấp cho bác sĩ thú y chi tiết và đầy đủ hồ sơ bệnh sử của mèo. Thông qua đó, bác sĩ thú y sẽ xem xét trước đó mèo đã từng phẫu thuật chưa và đó có phải là nguyên nhân gây nên bệnh hay không. Ngoài ra, thời gian và tần suất xuất hiện các triệu chứng cũng rất quan trọng trong quá trình chẩn đoán bệnh cho mèo.

Chẩn đoán nhiễm trùng van tim cho mèoMèo sẽ được khám sức khỏe toàn diện và thực hiện một số xét nghiệm. Các xét nghiệm chẩn đoán nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn) bao gồm:

  • Xét nghiệm công thức máu tổng quát

  • Phân tích sinh hóa máu

  • Phân tích nước tiểu

Những xét nghiệm trên thường sẽ cho thấy những bất thường trong cơ thể mà mèo đang gặp phải. Cũng như cung cấp những thông tin có liên quan đến nhiễm trùng. Các bộ phận, cơ quan bên trong cơ thể đang bị ảnh hưởng, tổn thương cũng sẽ hiển thị trên kết quả kiểm tra máu.

Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ tiến hành nuôi cấy máu cho mèo. Mục đích của việc này là giúp xác định được tác nhân liên quan gây nên tình trạng nhiễm trùng. Bác sĩ thú y cũng sẽ dựa vào đây mà kê thuốc kháng sinh thích hợp để điều trị tình trạng này.

Các phương pháp chẩn đoán nhiễm trùng van tim chuyên sâu

Mèo bị viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn cũng sẽ được kiểm tra tim. Một trong những phương pháp kiểm tra tim rất hiệu quả bao gồm chụp X-quang. Bác sĩ thú y có thể xác định mức độ nghiêm trọng có liên quan đến tim. Siêu âm tim với phương pháp sử dụng sóng siêu âm để tạo hình ảnh cho các cơ quan bên trong cũng sẽ được tiến hành. Đây là một trong những công cụ rất hữu ích có thể giúp bác sĩ thú y đưa ra đánh giá chi tiết và chính xác về chức năng của tim.

Ngoài ra, việc đo điện tim bằng phương pháp sử dụng điện tâm đồ cũng sẽ được thực hiện. Thông qua việc đo điện tâm đồ, bác sĩ thú y có thể biết được những chuyển động của tim và nhịp đập tim. Nếu mèo có bất kỳ bất thường nào như chuyển động lệch hay rối loạn nhịp tim. Kết quả đo điện tâm đồ sẽ thể hiện rất rõ.

Điều trị nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn) cho mèo

Khi mèo bị nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn). Tình trạng này sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe hiện tại cũng như trong tương lai của mèo. Bác sĩ thú y sẽ yêu cầu mèo nhanh chóng được nhập viện để được chăm sóc và tiếp nhận điều trị chuyên sâu.

Điều trị nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn) cho mèoMèo sẽ được truyền dịch và sử dụng thuốc kháng sinh trước. Mục đích của việc này là tránh tình trạng mất nước cho mèo, cũng như kiểm soát tình hình nhiễm trùng bên trong cơ thể.

Những chú mèo có bệnh liên quan đến van tim thường không có tiên lượng tốt. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn của nhiễm trùng và chức năng của tim đang ở mức độ nào. Nếu mèo bị suy yếu chức năng tim thì khả năng phục hồi sẽ kém hơn rất nhiều.

Một liệu trình điều trị thường sẽ được kéo dài trong khoảng 3 tháng. Trong suốt thời gian này, bác sĩ thú y sẽ thực hiện xét nghiệm máu đều đặn cho mèo. Nếu tình trạng nhiễm trùng nào, bác sĩ thú y sẽ kịp thời phát hiện và điều trị nhanh chóng.

Sau khi mèo được ngưng sử dụng biện pháp trị liệu thuốc kháng sinh. Các xét nghiệm máu sẽ được tiến hành một lần nữa. Nhằm chắc chắn tình trạng nhiễm trùng đã hết hoàn toàn. Nếu như mèo chỉ bị viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn mức độ nhẹ. Nó sẽ tiếp nhận và phản ứng khá tích cực với các biện pháp điều trị.

Chăm sóc mèo bị nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn)

Nếu như mèo được chẩn đoán phát hiện bệnh kịp thời. Cùng với đó là được sử dụng tốt các biện pháp điều trị kết hợp với phương thức chăm sóc, theo dõi tận tình. Nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn) sẽ có phục hồi hoàn toàn là rất lớn.

Bác sĩ thú y sẽ lên lịch tái khám cho mèo hàng tuần. Thông qua mỗi lần tái khám, mèo sẽ được tiến hành các xét nghiệm và kiểm tra, xác định tổng quan kết quả điều trị. Tùy thuộc vào tình hình phát triển của bệnh cũng như quá trình phục hồi của mèo. Bác sĩ thú y sẽ có các thay đổi về thuốc và đổi phương pháp điều trị nếu như bệnh tiến triển xấu.

Chế độ ăn của mèo cũng sẽ được bác sĩ thú y trao đổi riêng với bạn. Thực đơn cho mèo sẽ phải phù hợp với tình trạng nhiễm trùng có liên quan tới tim mà mèo đang gặp phải. Tuy nhiên, thực đơn phải hạn chế tối đa muối và nên bổ sung nhiều dưỡng chất để góp phần đẩy nhanh quá trình hồi phục cho mèo.

Chăm sóc mèo bị nhiễm trùng van tim (Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn)Lời kết

Trong nhiều trường hợp, vì mèo không được phát hiện bệnh sớm nên bệnh tình thường tiến triển rất nặng. Tiên lượng phục hồi của những trường hợp này thường là rất xấu do đã xuất hiện nhiều biến chứng. Để tránh những trường hợp đáng tiếc không mong muốn như trên xảy ra. Bạn đừng quên đưa mèo đi khám định kỳ mỗi năm hai lần tại các cơ sở thú y uy tín nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn