Các bệnh thường gặp ở chó và cách chữa trị 

Chủ nhật - 05/05/2024 22:46
Các bệnh thường gặp ở chó luôn được nhiều người chăm sóc thú cưng quan tâm. Bài viết này Vpet.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những kiến thức về những bệnh thường gặp ở chó cũng như cách điều trị cho từng bệnh
Các bệnh thường gặp ở chó và cách chữa trị 
Mục lục

Để giúp các bạn trang bị những kiến thức về phòng bệnh cũng như chữa bệnh cho thú cưng. Bài viết dưới đây của Vpet.vn sẽ tổng hợp những bệnh thường gặp ở chó và cách chữa trị. Hãy tham khảo cùng chúng tôi nhé.

Ký sinh trùng bên ngoài( ve, bọ chét và ghẻ lở)

Ký sinh trùng bên ngoài( ve, bọ chét và ghẻ lở)Bệnh ký sinh trùng bên ngoài như ve, bọ chét và ghẻ lở là những vấn đề thường gặp ở chó. Bọ ve từ môi trường, bọ chét lây từ những con chó khác khi tiếp xúc. Bọ ve có thể truyền bệnh. Bọ chét cũng có thể truyền một số loại sán dây và một số bệnh khác. 

Cách điều trị

Có nhiều sản phẩm đặc trị bệnh này hiện được kiểm duyệt và bán trên thị trường. Hãy tham khảo từ lời khuyên của bác sĩ thú y về sản phẩm tốt nhất cho chó của bạn. 

Bệnh say nắng 

Say nắng  ở chóĐây là một bệnh thường gặp trong thời tiết nắng nóng. Những chú chó luôn có lớp lông trên người và thường có nhiệt độ ấm hơn cơ thể bạn. Nhiệt độ chỉ hơi ấm đối với người nhưng đối với chú chó là quá nóng rồi. 

Những dấu hiệu say nắng bao gồm thở hổn hển và chảy nhiều nước dãi. Lo lắng, yếu đuối, màu nướu bất thường ( màu đỏ đậm hơn hoặc màu tím). Nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. 

  •  Cách điều trị : 

Bất kì con chó nào có dấu hiệu say nắng nên được đưa ngay đến khu vực  có bóng mát. Sau đó bạn phải làm mát bằng khăn ướt, lạnh được vắt khô và thấm ướt thường xuyên. Nếu không thấy hạ nhiệt, bạn phải đưa đến bác sĩ thú y ngay lập tức bởi say nắng rất dễ nhanh chóng trở nên nguy hiểm. 

Chó bị ký sinh trùng đường ruột

Chó uống nước hồ có chứa ký sinh trùng đường ruột như giun tròn, giun móc, giun sán và sán dây đẻ trứng được truyền vào phân chó. Sau đó lây nhiễm cho những con chó khác khi chúng ăn đất bị nhiễm khuẩn. Sán dây có  thể lây lan khi chó ăn bọ chét, chấy hoặc động vật gặm nhấm bị nhiễm sán dây. 

  • Cách điều trị 

Chó bị ký sinh trùng đường ruộtBạn nên tham khảo một số sản phẩm phù hợp dựa trên lời khuyên của bác sĩ thú y để điều trị cho vật nuôi của bạn. Bạn có thể tham khảo một số loại kháng sinh sau : Spectylo liều 1ml/3-5kg thể trọng. Tylenro 5+5 Liều ml/10kg thể trọng/ ngày 

  • Chú ý: Đối với nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do giun móc thì sau khi chó phục hồi trở lại bình thường nên dùng thuốc tẩy giun móc như:

Levavet liều 0,5ml/10kgP, sau 2-3 tháng tiêm lặp lại

Vimectin for dog 0,1% liều 0,2ml/kg P tiêm bắp hay tiêm dưới

Bệnh dại ở chó

Bệnh dại ở chóLoài động vật có vú nào cũng có khả năng  bị nhiễm virus gây bệnh dại. Bệnh dại là do virus dại gây ra và gây tử vong 100% ở động vật khi chúng bắt đầu có dấu hiệu bệnh. Virus lây lan qua nước bọt do vết cắn của động vật bị nhiễm bệnh. 

  • Cách điều trị 

May mắn là những loại bệnh thường gặp này có thể phòng ngừa bằng cách tiêm phòng. Bạn chỉ cần đưa chú chó cửa mình đến cơ sở y tế gần nhất để tiêm là được. 

Bệnh ghẻ Demodex ở chó

Bệnh ghẻ Demodex ở chóBệnh ghẻ do Demodex hay còn gọi là bệnh xà mâu.Đâ là một trong những bệnh về da thường xuyên xảy ra ở chó. Ghẻ Demodex thường bị ảnh hưởng bởi các tác nhân như nội ký sinh, bệnh rối loạn nội tiết. Các khối u, dinh dưỡng kém, thuốc điều trị ức chế miễn dịch, hóa trị liệu hoặc stress tạm thời. 

  • Cách điều trị bệnh ghẻ do Demodex toàn thân

Bệnh này nên được điều trị kết hợp với kháng sinh để ngăn ngừa phụ nhiễm và giúp phục hồi nhanh.Tiến trình điều trị tùy thuộc vào mức độ của bệnh.

Tiến trình điều trị cũng tùy thuộc vào tình trạng của từng cá thể. Mỗi lần cạo da phải đếm số ghẻ, nhộng, ấu trùng và trứng để kiểm tra dưới kính hiển vi.

Bệnh Carê( Sài sốt-Distemper)

  • Một số triệu chứng của bệnh carê 

Sốt cao từ 39 -42 độ C, các niêm mạc đều bị viêm, mắt chó bị sưng húp, chảy nước mắt và luôn có ghèn. 

Khó thở, khò khè và rên rỉ do viêm phổi cấp có mủ 

Hội chứng về thần kinh như run rẩy, đi lại xiêu vẹo, lên cơn co giật, mắt trợn ngược và chảy nước dãi.

Bệnh Carê( Sài sốt-Distemper)Chó bị viêm niêm mạc đường tiêu hóa, nôn mửa liên tục, tiêu chảy có máu và niêm mạc nhầy. Hội chứng này có thể làm chó kiệt sức và chết nhanh vì mất nước mất máu, chất điện giải. 

  • Cách điều trị bệnh Carê ở chó

Hiện nay bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. 

Phải cách ly khi chó bị bệnh và đưa đến phòng khám thú y để được hướng dẫn điều trị

Kết hợp với các thuốc bồi dưỡng, trợ sức sau: Vitamin C, B, Na, Campho, Multibio 3ps, Complex fortified, paravet,...

Lời kết

Qua bài viết với những thông tin bổ ích này. Vpet.vn cũng phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về các bệnh thường gặp ở chó cũng như cách điều trị cho từng bệnh. Hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phòng bệnh và chữa bệnh kịp thời cho cún của mình.  

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn