Tình trạng viêm mô mỡ dưới da ở chó

Chủ nhật - 05/05/2024 22:47
Tình trạng viêm mô mỡ dưới da ở chó tuy ít gặp nhưng nó ảnh hưởng đến một vùng da nhất định. Vậy bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh này. Cùng tham khảo nhé !
Tình trạng viêm mô mỡ dưới da ở chó
Mục lục

Tình trạng viêm mô mỡ dưới da là tình trạng các mô mỡ tập trung một chỗ  ảnh hưởng đến vùng da dưới dạng một hoặc nhiều nốt sần. Hôm nay hãy cùng Vpet.vn tìm hiểu về bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Triệu chứng tình trạng viêm mô mỡ dưới da ở chó

Triệu chứng tình trạng viêm mô mỡ dưới da ở chóTriệu chứng nổi bật của loại bệnh này là xuất hiện những nốt sần trên thân mình. Những nốt sần này có kích thước từ vài milimet đến vài centimet. Nốt sần có thể cứng hoặc mềm, tự do di chuyển bên dưới cho đến khi phát triển đầy đủ. 

Trong một số trường hợp, những nốt sần này tiết màu vàng nâu hoặc chảy máu. Còn đối với da bên ngoài thì có thể chuyển sang màu đỏ, nâu hoặc vàng. Vùng da bị ảnh hưởng sẽ trở nên nhạy cảm, nhất là sau khi nốt sần bị vỡ. Những nốt sần này sau khi vỡ loét sẽ hình thành sẹo hoặc lớp da cứng. 

Nguyên nhân của bệnh viêm mô mỡ dưới da ở chó

Nguyên nhân của bệnh viêm mô mỡ dưới da ở chóTình trạng viêm mô mỡ dưới da có thể do nhiều yếu tố gây ra, cụ thể là

  • Chấn thương

  • Bị nhiễm trùng( Vi khuẩn, nấm,..)

  • Do các bệnh trung gian miễn dịch(hồng ban nút, Lupus panniculitis)

  • Bệnh ung thư( Ung thư tế bào, u lympho da)

  • Tiêm (corticosteroid, vắc xin ) dưới da 

Chuẩn đoán tình trạng viêm mô mỡ dưới da

Chuẩn đoán tình trạng viêm mô mỡ dưới daĐể chẩn đoán chính xác, bạn cần cung cấp cho bác sĩ thú y hồ sơ sức khỏe của chó. Bao gồm những triệu chứng khởi phát và bản chất của những triệu chứng đó. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe toàn diện cho chó, cũng như thực hiện xét nghiệm hóa sinh.

Tùy thuộc vào quá trình gây bệnh, những quy trình chẩn đoán khác có thể được dùng để loại trừ những bệnh khác. Ví dụ như số lượng tế bào máu trắng trong xét nghiệm công thức máu toàn bộ. Công thức máu thường tăng trong thường tăng trong trường hợp nhiễm trùng.

Nhờ đó bác sĩ sẽ xác định loại, thời gian và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng. Bác sĩ sẽ lấy mẫu mô từ nốt sần để nuôi cấy và đo độ nhạy. Điều này giúp xác định các loại vi sinh vật gây bệnh và tìm ra giải pháp phù hợp.

Cách điều trị tình trạng viêm mô mỡ dưới da

Cách điều trị tình trạng viêm mô mỡ dưới daThông thường, phương pháp điều trị phổ biến nhất là phẫu thuật, đặc biệt là với nốt đơn. Với trường hợp có nhiều nốt sần, việc điều trị sẽ là kết hợp giữa phẫu thuật và thuốc. Ví dụ nếu nhiễm nấm hoặc vi khuẩn, thuốc kháng nấm và kháng khuẩn sẽ được cùng lúc. 

Nếu trong trường hợp không  tìm thấy vi sinh vật  tức là nốt vô trùng. Bác sĩ sẽ kê toa Steroid để được hỗ trợ điều trị. Trường hợp này bệnh khá nhẹ nên bác sĩ sẽ sử dụng Vitamin E. 

Cách chăm sóc chó bị bệnh viêm mô mỡ dưới da

Cách chăm sóc chó bị bệnh viêm mô mỡ dưới daTrong một số trường hợp, chỉ mất từ ba đến sáu tuần để các nốt sần khỏi hoàn toàn. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn đưa chó đi khám thường xuyên để theo dõi tình trạng bệnh. Đặc biệt, nếu bạn đang dùng steroid để điều trị những nốt sần.  

Lời kết

Trên đây là những thông tin về tình trạng viêm mô mỡ dưới da ở chó.Hy vong bạn đọc đã nắm thêm được những kiến thức về loại bệnh này. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những thông tin về những bệnh thường gặp ở chó. Hãy nhanh chóng truy cập Vpet.vn để tham khảo nhé. Mời bạn tham khảo những bài viết mới nhất của Vpet.vn tại đây nhé. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn