Bệnh u da (Histiocytoma) ở chó: triệu chứng, chuẩn đoán và cách điều trị

Chủ nhật - 05/05/2024 22:47
Bệnh u da ở chó hay còn được biết đến với tên gọi là u mô bào hoặc Histiocytoma. Đây là một bệnh tương đối lành tính và có thể thực hiện chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật. Cơ chế tự chữa bệnh tự phát là một điều thường xảy ra khi chó chỉ xuất hiện một khối u đơn lẻ. Mặc dù triệu chứng của bệnh không nhiều nhưng có thể dàng phân biệt và nhận biết. 
Bệnh u da (Histiocytoma) ở chó: triệu chứng, chuẩn đoán và cách điều trị
Mục lục

Bệnh u da là một bệnh bệnh tương đối lành tính. Đây là một bệnh phổ biến mà chó thường mắc phải. Mặc dù phổ biến nhưng không phải ai cũng có hiểu biết về căn bệnh này. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về căn bệnh này nhé!

Bệnh u da ở chó là gì?

Bệnh u da ở chóBệnh u da còn có tên gọi khác là u mô bào hay bệnh Histiocytoma. Đây là một bệnh lành tính do các tế bào Langerhans. Những tế bào này có giúp cho chó nâng cao năng miễn dịch cho các cơ quan hô hấp và tiêu hóa. Bệnh u mô bào ở chó thường xuyên xảy ra hơn các loại bệnh khác. Chó ở độ tuổi từ 1 -2 năm tuổi  thường mắc bệnh này hơn các tuổi còn lại. 

Phần lớn ( khoảng 95%) bệnh u da được chữa khỏi vĩnh viễn bằng cách phẫu thuật cắt bỏ các khối u. Trong giai đoạn đầu của chúng, trong 1-4 tuần đầu tiên, các khối u này phát triển nhanh chóng. Trong thời kỳ phát triển nhanh chóng này, phần lớn các khối u thường bị loét và có thể bị nhiễm trùng lần thứ hai.

Một số loại chó thường mắc bệnh này là chó sục bò, chó Spaniels cocker, chó chăn cừu, chó Great Danes và chó Retrieve. Không có nhiều sự khác biệt đối với giới tính. Không có bất kỳ số liệu nào chứng minh chó đực mắc bệnh này nhiều hơn chó cái. 

Triệu chứng bệnh u mô bào ở chó

  • Trên bề mặt da của chó xuất hiện các nốt hoặc các khối u nhỏ có hình vòm hoặc hình nút. 

  • Một vài trường hợp thì các khối u có thể phồng rộp và bị loét ra.

  • Khi xuất hiện khối u đầu tiên thì tốc độ phát triển của các khối u phát triển rất nhanh chóng. Những vị trí đầu tiên xuất hiện thường là đầu, chân hoặc vùng cổ. 

  • Tùy thuộc vào cơ địa của chó mà chó có thể xuất hiện có mảng bám hoặc các nốt sần trên da.

Nguyên nhân khiến chó bị bệnh u mô bào

Nguyên nhân khiến chó bị bệnh u mô bàoHiện nay, bệnh u mô bào ở chó chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh này. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra một vài nguyên nhân có thể gây ra căn bệnh này.

Phần lớn những chú chó khi mắc bệnh này đều ở độ tuổi rất nhỏ (dưới 2 năm tuổi). Những khối u da này thường tự chữa khỏi tự phát theo thời gian Đây là một điều tương đối phổ biến. Có thể giải thích cho nguyên nhân này là có sự phát triển quá mức của các tế bào và sự thoái hóa khi kích thích tăng sinh của tế bào bị loại bỏ. Nhìn người nhìn nhận đay là ung thư tăng sản nhưng thực chất đây không phải là ung thư thật sự. 

Không có một nghiên cứu nào chó thấy có sự xâm nhập hay tác nhân lây nhiễm nào được phân lập. Khi chó bị chấn thương hoặc đã có tiền sử chấn thương thì các tác nhân lây nhiễm có thể xâm nhập vào cơ thể chó là một điều dễ hiểu. Những loài ký sinh như ve, bọ , rận có thể di truyền tác nhân từ chó bệnh sang chó lành. 

Chẩn đoán bệnh u da ở chó như thế nào?

Khi kiểm tra lâm sàng thì sẽ phát hiện các khối u có hình hạng của nút áo. Bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác bằng phân tích mô tế bào bằng kính hiển vi. Bác sĩ có thể lấy một hoặc nhiều mô mẫu khác nhau để chẩn đoán. Một vài phương pháp lấy mẫu là hút bằng kim, sinh thiết đục lỗ hoặc sinh thiết cắt bỏ toàn bộ. 

Chẩn đoán bệnh u da ở chó như thế nào?Mẫu sẽ được kiểm tra bằng tế bào học hoặc mô bệnh học. Đây là một việc đánh giá giá nhanh và mang tính sơ bộ. Sau đó bác sĩ sẽ chẩn đoán chính hơn nhờ dự đoán hành vi hoặc bệnh mô học qua kính hiển vi. Đây là việc cữ tiến hành ở phòng thí nghiệm nghiên cứu bệnh học thú y. Các cơ sở thú y sẽ gửi mô mẫu đến để phân tích kết quả chính xác. 

Điều trị bệnh u da ở chó 

Không phải phương pháp điều trị nào cũng mang lại hiệu quả khi chó bị mắc bệnh u da. Phần lớn việc điều trị cho chó sẽ được bác sĩ nhận định khi kiểm tra sức khỏe cho chúng. Những chú chó có tình trạng nặng thì thường được thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên một vài trường hợp nhẹ thì không cần. 

Việc quan trọng của việc điều trị của bệnh này là phân biệt khối u histiocytoma. Chúng là khối u lành tính nên bác sĩ thường sẽ lựa chọn chờ đợi khối u tiến triển nếu còn quá nhỏ. Khi đủ lớn thì bác sĩ thú y sẽ thực hiện phẫu thuật cắt bỏ, phẫu thuật bằng tia laser hoặc phẫu thuật lạnh. Các phương pháp này có hiệu quả như nhau và chủ có thể lựa chọn bất kỳ phương pháp nào. 

Nếu u mô bào chỉ xuất hiện khối u đơn lẻ thì có khả năng chúng tự miễn là biến mất hoàn toàn sau ba tháng. Điều này đồng nghĩa với việc là không cần thực hiện phẫu thuật chó cũng có thể tự khỏi. 

Cách chăm sóc chó khi bị u mô bào ở chó

Điều đầu tiên và được đánh giá là quan trọng là ngăn không cho chó liếm hoặc gãi để khôi su không bị loét ra hoặc nhiễm trùng. các khu vực xuất hiện khối u cần được giữ sạch sẽ và không bị tổn thương để không bị nghiêm trọng hơn. 

Cách chăm sóc chó khi bị u mô bào ở chóTrong trường hợp chó thực hiện chữa trị bằng phương pháp phẫu thuật thì bạn cần thực hiện một số cách chăm sóc như sau:

  • Luôn giữ cho vết mổ của chó sạch sẽ và khô ráo. Bạn có thể vệ sinh cho chó bằng cách lau cho chúng bằng khăn ướt có thuốc diệt khuẩn.

  • Chú ý đến tình trạng của vết mổ. Nếu có phát hiện vết mổ sưng, đỏ, có mủ hoặc máu thì nên báo ngay cho bác sĩ để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

  • Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về khẩu phần ăn của chó sau khi chúng thực hiện phẫu thuật.

Lời kết

Bệnh u da ở chó là một bệnh tương đối lành tính và có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Một vài trường hợp có thể tự phát tự khỏi mà không cần điều trị. Đây là cơ chế toàn hoàn tự nhiên và bình thường ở chó khi gặp phải bệnh này. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc thú cưng của mình.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn