Bệnh giun móc ở chó có triệu chứng như thế nào?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:44
Bệnh giun móc ở chó là một bệnh lý gây ra bởi giun Ancylostomatidae ký sinh trong ruột non. Đây là một căn bệnh có rất ít triệu chứng rõ ràng. Nếu không được điều trị kịp thời thì chó có nguy cơ tử vong rất cao.
Bệnh giun móc ở chó có triệu chứng như thế nào?
Mục lục

Bệnh giun móc ở chó là một bệnh lý do một loại giun hình ống ký sinh trong ruột non gây ra. Bệnh giun móc có thể gây ra tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Đây là một bệnh lý khiến cho chủ của những chú chó rất lo lắng. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về căn bệnh này nhé!

Bệnh giun móc ở chó là gì?

Bệnh giun móc ở chó là gì?Bệnh giun móc ở chó là một căn bệnh do giun tròn  hình ống thuộc học Ancylostomatidae, ký sinh trong ruột non gây ra. Giun móc ký sinh trong thành ruột non và sinh trưởng nhờ chất dinh dưỡng trong hệ tiêu hóa. Chó ở mọi độ tuổi đều có thể bị nhiễm giun móc. 

Tùy thuộc vào giai đoạn mà giun móc có thể gây ra bệnh cấp tính hoặc mãn tính. Bệnh giun móc ở chó còn gây ra các hội chứng viêm ruột và thiếu máu ở chó. Đây là bệnh ở chó có tỷ lệ tử vong rất cao.

Phân loại bệnh giun móc ở chó

Bệnh giun móc được phân thành hai loại chính:

Ancylostoma caninum: giun có màu hồng nhạt, bao miệng có 3 đôi răng kitin, con đực dài 9 -12mm, con cái dài 9 - 21mm. Túi sinh dục được đặt ở cuối đuôi với hai gai nhỏ.

Ancylostoma braziliense: giun có kích thước bé hơn. Miệng của chúng chỉ có hai đôi rằng. Những con giun con đực dài 6 - 6.7mm, trong khi con cái dài 7 - 10mm.

Triệu chứng của bệnh giun móc

Bệnh giun móc được đánh gái là có nhiều biểu hiện phức tạp. Bởi bệnh phân hóa theo nhiều giai đoạn khác nhau. Dưới đây là những triệu chứng thường gặp ở từng độ tuổi của chó:

  • Chó dưới 6 tháng tuổi bị bệnh giun móc:

Khi những chú cún con bị giun móc ký sinh thì thường gây ra tử vong rất cao. Thông thường chó con sẽ bị chướng bụng. Phần bụng của cún sẽ phản ứng vô cùng đau đớn. Sau vài giờ chó sẽ tử vong. Một vài chú chó đôi khi còn không thể hiện bất kỳ một triệu chứng gì của bệnh. Thông thường thì khi chó con bị nhiễm giun móc thường sẽ bị bệnh cấp tính. Bệnh khiến chó tử vong rất nhanh.

Triệu chứng của bệnh giun mócPhần lớn cún con sẽ bị gầy và da lộ ra rất nhiều. Giun móc khiến cho cún con bị mất nước và chất dinh dưỡng một cách trầm trọng. Đồng thời, giun móc còn tiết ra những độc tố khiến cho máu không đông được. Do vậy, chó thường bị mất máu trầm trọng. Đôi khi chó sẽ bị triệu chứng khó thở, hơi thở gấp gáp và ngắn.

  • Chó trưởng thành bị bệnh giun móc:

Đối với chó trưởng thành thì giun móc thường gây ra bệnh mãn tính. Bệnh không ra tử vong ngay cho chó nhưng bệnh vẫn dai dẳng không khỏi. Chó thường rất gầy yếu và suy dinh dưỡng trầm trọng. Mặc dù chó vẫn ăn uống nhưng không được cơ thể hấp thụ. Giun móc hút dinh dưỡng và tiết độc tố trong cơ thể chó. Độ tốc khiến cho máu cún không đông lại được. Gây ra tình trạng thiếu máu ở chó.

Khi bạn quan sát kỹ vào vùng miệng của chó thì sẽ phát hiện lưỡi, lợi và niêm mạc trắng bệnh. Chó thường bị tiêu chảy kèm theo dịch nhầy rất nhiều. Một vài chú chó còn đi ngoài ra máu. Và mùi của chúng thường khá tanh. Chó thường bị ngứa và thường dùng chân gãi hoặc cắn vào vùng ngứa. Chó cũng bị nôn ra máu nhiều lần.

Nguyên nhân khiến chó bị khiến giun móc

Bệnh giun móc ở chó được gây ra bởi giun Ancylostomatidae. Đây được xem là một trong những bệnh giun tròn gây nhiều tổn thất và thiệt hại nhiều nhất ở chó. Bệnh phổ biến rộng khắp nơi trên thế giới và quanh năm. 

Nguyên nhân khiến chó bị khiến giun mócGiun móc sinh ra các trứng có chứa ấu trùng trong ruột non. Nhờ quá  bài tiết thì ấu từng được đào thải ra môi trường bên ngoài. Những ấu trùng này ký sinh trong môi trường xung quanh như thức ăn, nước uống. Chó có thể ăn phải những thức ăn và bị nhiễm bệnh.  Một số ấu trùng dính vào thực vật khi chó đi ngang qua bám vào da của chúng.

Điều trị chó bị bệnh giun móc

Khi phát hiện chú cún của bạn bị nhiễm bệnh thì tốt nhất nên đưa chúng đến bệnh viện hoặc cơ sở thú y.  Bác sĩ thú y thường dùng phương pháp xét nghiệm để xác định bệnh. Phần lớn bác sĩ sẽ kê những loại thuốc đặc trị giun để điều trị cho cún. 

Thuốc hỗ trợ sẽ giết được giun móc trưởng thành nhưng  không thể diệt được ấu trùng. Do vậy cần kết hợp điều trị tổng hợp bằng các loại thuốc trị giun.  Bác sĩ sử dụng các công cụ để hỗ trợ truyền dịch, truyền máu cho chó. Phần lớn chó phải được nhập viện để điều trị và theo dõi.

Điều trị chó bị bệnh giun mócMột số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh: Nemix, RFD Liquid Wormer, Drontal Plus...Một vài cá thể có thể được cho dùng thuốc Mebendazol nghiền nhỏ để cho chó ăn. Chú ý sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Phòng tránh chó bị bệnh giun móc

  • Điều đầu tiên bác sĩ khuyên những người chủ là nên tẩy giun định kỳ cho chó để phòng bệnh. 

  • Những chú cún khi bị bệnh giun móc có thể lây lan sang cho những con vật khác. Tốt nhất bạn không nên cho chó tiếp xúc với nhiều con vật khác. 

  • Thường xuyên vệ sinh môi trường sinh hoạt và đồ chơi của chó.

  • Nên đưa chú cún của bạn đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

  • Chú ý không nên cho chó ăn những loại thức ăn chưa được nấu chín.

Lời kết

Bệnh giun móc ở chó là một bệnh không có nhiều triệu chứng rõ ràng. Việc điều trị cho chó khi bị bệnh cũng chỉ dùng thuốc ở chữa trị chứ không có phương pháp nào khác. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc chú cún cưng của mình.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn