Xuất huyết tiền phòng nội nhãn cần cho mèo hạn chế hoạt động

Thứ năm - 02/05/2024 21:22
Xuất huyết tiền phòng nội nhãn là căn bệnh khá nguy hiểm ở mèo. Ở một số trường hợp nặng, mèo có khả năng sẽ mất đi thị lực vĩnh viễn
Mục lục

Xuất huyết tiền phòng nội nhãn là căn bệnh không thường xuyên xảy ra ở mèo. Tiên lượng phục hồi của bệnh sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình trạng bệnh tình cũng như thời gian xảy ra bệnh. Phần lớn những chú mèo mắc bệnh đều có thể khỏe lại sau thời gian tiếp nhận điều trị. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, bạn có thể cùng Vpet.vn tham khảo một số thông tin dưới bài viết sau đây!

Khái niệm về xuất huyết tiền phòng nội nhãn ở mèo

Xuất huyết tiền phòng nội nhãn đặc trưng bởi sự xuất hiện của máu ở trước buồng mắt mèo. Tuy nhiên, xuất huyết tiền phòng được xem là một dấu hiệu lâm sàng thay vì được xem là một căn bệnh riêng biệt

Khái niệm về xuất huyết tiền phòng nội nhãn ở mèoCác biểu hiện khi mèo bị xuất hiện máu ở trước buồng mắt 

Các triệu chứng của xuất huyết tiền phòng nội nhãn riêng biệt sẽ phụ thuộc vào mức độ xuất huyết của mắt. Dưới đây là những dấu hiệu thường dễ bắt gặp nhất khi mèo được khám lâm sàng:

  • Chảy máu ở buồng trước của mắt

  • Tổn thương hoặc phù nề giác mạc

  • Mắc chứng tăng áp lực nội nhãn

Nguồn gốc của chứng xuất huyết trước buồng mắt ở mèo

Xuất huyết tiền phòng nội nhãn ở mèo là dấu hiệu của nhiều bệnh có liên quan đến mắt hay các khiếm khuyết của hệ thống mắt. Một vài khiếm khuyết trong đó có thể nghiêm trọng đến mức đe dọa đến tính mạng của mèo. Dưới đây sẽ là một số nguyên nhân phổ biến có thể gây nên xuất huyết tiền phòng cho mèo:

  • Chấn thương vùng đầu hoặc mắt

  • Rạn võng mạc mức độ nặng

  • Tăng huyết áp

  • Bệnh cường giáp

  • Khiếm khuyết hệ thống

  • Nhiễm ký sinh trùng

  • Chảy máu mao mạch – viêm mạch

  • Khối u, u lympho, u màng mạch nho

  • Các khiếm khuyết mắt như – loạn sản võng mạc, tăng nhãn áp…

Nguồn gốc của chứng xuất huyết trước buồng mắt ở mèoChẩn đoán xuất huyết tiền phòng của bác sĩ thú y

Chứng xuất huyết tiền phòng nội nhãn ở mèo sẽ được chẩn đoán thông qua nhiều xét nghiệm khác nhau. Trong đó, mèo sẽ được tiến hành thực hiện một số xét nghiệm cơ bản sau:

  • Xét nghiệm huyết học

  • Xét nghiệm sinh hóa máu

Các xét nghiệm trên sẽ được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Đồng thời, mèo cũng sẽ được tiến hành chụp X-quang và siêu âm để sử dụng cho việc chẩn đoán thông qua hình ảnh.

Các xét nghiệm thường sẽ được thực hiện trong quá trình chẩn đoán xuất huyết bao gồm:

  • Biểu đồ máu

  • Xét nghiệm số lượng tiểu cầu

  • Sinh hóa huyết thanh nhằm để đo nồng độ của huyết thanh và protein trong máu

  • Xét nghiệm đông máu

  • Đo huyết áp

  • Phân tích nước tiểu để loại trừ các bệnh liên quan đến thận

  • Chụp X-quang bụng và ngực

  • Siêu âm mắt. Có vai trò quan trọng trong việc kiểm tra phần trước của mắt. Đồng thời loại trừ các khả năng mèo bị tách rời võng mạc, lệch thủy tinh thể, xuất huyết dịch kính và trọng lượng bất thường của mắt.

Các xét nghiệm chuyên sâu khác có thể sẽ được thực hiện bao gồm siêu âm bụng. Bác sĩ thú y cũng có thể sẽ sử dụng tia X để kiểm tra, phát hiện các tổn thương, chấn thương cho mèo. Các xét nghiệm nội tiết tố liên quan đến tuyến thượng thận cũng sẽ được tiến hành. Nếu nghi ngờ mèo mắc các bệnh liên quan đến ung thư xương. Bác sĩ thú y có thể tiến hành hút tủy xương và chất lỏng bên trong để nuôi cấy, quan sát.

Điều trị xuất huyết tiền phòng nội nhãn cho mèo

Mục đích của việc điều trị xuất huyết tiền phòng nội nhãn là loại bỏ các nguyên nhân cơ bản gây nên chảy máu ở buồng trước mắt cho mèo. Đồng thời có thể làm giảm và kiềm hãm tình trạng viêm cho mèo.

Bác sĩ thú y có thể sẽ sử dụng corticosteroid giống như thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ nhằm để giúp mèo điều trị các tình trạng bị viêm do xuất huyết gây nên. Thuốc nhỏ mắt Atropin cũng có thể sẽ được sử dụng để làm giảm sự giãn của đồng tử. Đồng thời, giúp thể thủy tinh và mống mắt có thể không bị dính vào nhau. Bác sĩ thú y cũng sẽ bắt đầu điều trị các khiếm khuyết về mắt cho mèo như: dị dạng võng mạc, tăng nhãn áp và dị tật mắt collie,…

Điều trị xuất huyết tiền phòng nội nhãn cho mèoNgoài ra, phương pháp phẫu thuật có thể được áp dụng để giúp mèo điều chỉnh các chấn thương và tổn thương. Nếu nguyên nhân bị bệnh của mèo là do rối loạn đông máu gây nên. Nó cần phải được hạn chế tối đa các hoạt động có thể khiến nó bị thương. Một khối máu đông ở tĩnh mạch hay động mạch có thể trở thành mối nguy hại rất lớn cho mèo khi nó vận động mạnh. Bởi vì khối máu đông có thể di chuyển đến tim của mèo gây tắc nghẽn và nguy hiểm cho tim.

Trong trường hợp đông máu trên, bác sĩ thú y sẽ nhanh chóng tiến hành điều trị đông máu cho mèo. Tiên lượng phục hồi sẽ khá tốt nếu mèo chỉ bị chấn thương nhẹ. Tuy nhiên, nó sẽ phải tiến hành phẫu thuật nếu mắc các bệnh như bong võng mạc, tăng nhãn áp…

Kiểm soát sinh hoạt của mèo trong quá trình điều trị

Đối với những chú mèo bị bệnh xuất huyết tiền phòng nội nhãn. Nó cần được giám sát chặt chẽ 24/24, mục đích là không để nó có thể tự ý rời khỏi tầm mắt của người trông coi.  Bởi vì khi bị bệnh, thị lực của mèo sẽ bị giảm đi đáng kể. Nếu mèo tự ý ra ngoài, khả năng rất lớn nó sẽ tự khiến mình bị thương hoặc xảy ra các tai nạn không mong muốn. Mèo cũng cần được đưa đi tái khám mỗi tuần một lần. Bác sĩ thú y cần theo dõi thường xuyên các áp lực chất lỏng bên trong mắt của mèo. 

Những chú mèo đang trong quá trình điều trị đông máu sẽ được khuyến khích nghỉ ngơi trong lồng. Bạn cũng có thể sử dụng dây đeo cổ và cố định mèo, hạn chế khu vực hoạt động cho chúng. Tránh tình trạng mèo tự ý ra ngoài leo trèo và chạy nhảy. Các sự cố gây tổn thương có thể khiến cho mèo bị mất máu nghiêm trọng và có thể tử vong nếu không kịp thời cầm máu.

Chăm sóc mèo bị xuất huyết tiền phòng nội nhãn tại nhà

Bác sĩ thú y sẽ kê thuốc nhỏ mắt cho mèo bị xuất huyết tiền phòng nội nhãn. Nhằm ngăn chặn tình trạng khô mắt và giúp mèo kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Những chú mèo mắc bệnh thường bị ngứa mắt nên chúng sẽ dùng chân để gãi lên mắt. Điều này có thể vô tình khiến cho giác mạc của mèo bị tổn thương, thậm chí là nhiễm trùng. Để tránh tình trạng này, bạn có thể sử dụng loa chống liếm để ngăn chặn mèo dùng chân gãi lên mắt nhé!

Chăm sóc mèo bị xuất huyết tiền phòng nội nhãn tại nhàThực đơn có thể giúp mèo khôi phục lại thị lực nhanh chóng. Bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn nên sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều vitamin A cũng như các chất dinh dưỡng khác cho mèo. Rau củ, cá, dầu cá,.. là các thực phẩm có thể hỗ trợ thị lực cho mèo rất tốt. Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ kê đơn thuốc uống để giúp mèo mau chóng lấy lại thị lực như bình thường.

Lời kết

Mong rằng thông qua những chia sẻ trên của Vpet.vn. Mèo của bạn sẽ nhanh chóng khỏe mạnh và lấy lại thị lực như những chú mèo bình thường khác nhé!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn