Cách nhận biết và chăm sóc cho mèo bị điếc

Thứ năm - 02/05/2024 21:19
Điếc là tình trạng những con mèo không thể nghe thấy âm thanh. Mèo có thể bị điếc toàn bộ hoặc một phần ở một hoặc cả hai tai.
Mục lục

Điếc là tình trạng những con mèo không thể nghe thấy những âm thanh từ thế giới bên ngoài. Đây là căn bệnh khá phổ biến và để lại nhiều biến chứng cho cuộc sống của mèo. Những con mèo bị điếc thường gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp với chủ nhân hoặc giống nòi của chúng. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mèo mà các bác sĩ thú y sẽ áp dụng phương pháp điều trị khác nhau.

Cùng theo dõi bài viết của Vpet.vn để có cái nhìn chi tiết hơn về căn bệnh này ở mèo nhé

Mất thính giác sẽ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của mèo

Tai được cấu tạo bởi nhiều bộ phận nhận và truyền âm thanh. Khi một hoặc nhiều cấu trúc tai như trống tai hoặc dây thần kinh thính giác không thể hoạt động bình thường thì có thể khiến cho mèo bị điếc. Mèo có thể bị điếc toàn bộ hoặc một phần ở một hoặc cả hai tai.

mèo bị điếc

Hiện tượng không có khả năng nghe ở mèo có thể là bẩm sinh. Có nghĩa là nó tình trạng này sẽ xảy ra ở những con mèo mới sinh. Một số giống mèo như Ba Tư, Angoras và Ragdolls có nguy cơ bị điếc bẩm sinh cao hơn những giống mèo còn lại.

Tuy nhiên tình trạng này do mắc phải sẽ phổ biến hơn do bẩm sinh. Các yếu tố như bệnh tật, chấn thương hoặc nhiễm độc là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này ở mèo. Bản thân bệnh điếc không nguy hiểm đến tính mạng của mèo. Nhưng nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng này thì ngược lại.

Nếu một ngày, bạn nhận thấy mèo của mình có dấu hiệu bị điếc hoặc mất thính lực, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức để xác định nguyên nhân.

Điếc là một bệnh lý bẩm sinh ở mèo

Dấu hiệu chính cho thấy mèo đang bị điếc là tình trạng chúng không phản ứng với âm thanh. Tuy nhiên, điều này thường có thể khó phát hiện, đặc biệt nếu mèo mất thính giác từ từ hoặc chỉ xảy ra ở một bên tai. Ở mèo bị điếc bẩm sinh, các triệu chứng thường rõ ràng rất sớm sau khi chúng được sinh ra vài tuần.

Các triệu chứng của mèo bao gồm:

  • Thiếu phản ứng với tiếng ồn hàng ngày

  • Tiếng kêu to hơn bình thường

  • Không phản hồi khi được gọi

  • Không bị đánh thức bởi âm thanh lớn

  • Thường xuyên giật mình về thị giác

  • Viêm hoặc đỏ tai

  • Thường xuyên vỗ vào tai

Phân loại

Có khá nhiều loại điếc khác nhau có thể xảy ra ở mèo. Tùy thuộc vào lý do tại sao âm thanh không được truyền đến não mà các bác sĩ thú y sẽ nhận ra nhiều loại khác nhau. Các loại điếc ở mèo bao gồm:

  • Điếc dẫn điện

Điều này xảy ra khi âm thanh không thể truyền đến dây thần kinh thính giác. Nguyên nhân thường là do một số loại tắc nghẽn trong tai.

  • Điếc thần kinh

Điều này xảy ra khi dây thần kinh thính giác không thể truyền âm thanh. Đây là loại điếc bẩm sinh, nhưng có thể do các yếu tố khác gây ra.

mèo bị điếc

  • Điếc do lão hóa gây ra

Điều này xảy ra do sự thoái hóa trong tai theo thời gian. Tình trạng này sẽ xuất hiện ở những con mèo lớn tuổi

Quá trình lão hóa ở tai  có thể khiến mèo bị điếc

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể khiến cho mèo bị điếc. Nó có thể liên quan đến tình trạng bệnh, do các chứng rối loạn, do chấn thương hoặc các vấn đề khác. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  • Bẩm sinh: tình trạng này sẽ xảy ra khi con mèo vừa mới sinh được vài tuần. Thông thường, những con mèo có bộ lông trắng mà mắt xanh sẽ có tỉ lệ mắc bệnh điếc do bẩm sinh cao hơn.

  • Viêm, sưng ở tai ngoài, tai giữa hoặc tai trong gây tắc nghẽn.

  • Khối u ở trong tai, dây thần kinh hoặc não.

  • Nhiễm trùng (một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn)

  • Màng nhĩ bị rách do chấn thương hoặc nhiễm trùng nặng.

  • Nuốt phải một số chất độc. Bao gồm aspirin, thuốc hóa trị, một số thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu, hóa chất gia dụng và kim loại nặng, …

  • Ve tai

  • Sự lão hóa

Thăm khám cho mèo bị mất thính giác

Nếu bạn quan sát thấy các triệu chứng của bệnh điếc ở mèo, hãy đưa mèo đến cơ sở thú y càng sớm càng tốt. Mặc dù điếc thường không thể điều trị được. Nhưng những nguyên nhân gây điếc cho mèo có thể được điều trị nếu được phát hiện sớm. Đồng thời, sẽ giúp giảm thiểu tổn thương cho tai.

Bác sĩ thú y sẽ cần thảo luận về tiền sử của mèo. Bao gồm bất kỳ phương pháp điều trị y tế nào gần đây, chấn thương hoặc các nguyên nhân gây điếc cho mèo mà bạn nghi ngờ. Cùng với đó, bạn cũng sẽ cung cấp cho các bác sĩ thú y về triệu chứng và thời gian khởi phát những triệu chứng này ở mèo.

mèo bị điếc

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, bác sĩ thú y sẽ khám sức khỏe toàn diện và tai cho mèo. Họ cũng có tiến hành thực hiện chụp X-quang hoặc các xét nghiệm bằng hình ảnh khác cho mèo. Để nghiên cứu cấu trúc của tai và xác định bất kỳ những bất thường trong tai của mèo. Một bài kiểm tra độ nhạy có thể được tiến hành cho mèo. Để xác định mức độ suy giảm thính lực ở mỗi bên tai của chúng.

Xử lý tình trạng điếc ở mèo

Điều trị điếc ở mèo sẽ phụ thuộc vào loại nguyên nhân và tình trạng mà chúng đang mắt phải. Thông thường, những con mèo bị bệnh bẩm sinh hoặc do nhiều nguyên nhân thần kinh gây ra sẽ không thể điều trị được. Đồng thời, chúng sẽ mất khả năng nghe vĩnh viễn. Tuy bệnh điếc có thể không thể điều trị như nguyên nhân gây bệnh lại có thể điều trị được.

Các lựa phương pháp điều trị có thể áp dụng cho mèo của bạn bao gồm:

Thuốc kháng sinh

Nhiễm trùng do vi khuẩn gây bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Loại thuốc này sẽ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng. Nếu vi khuẩn và tình trạng viêm của mèo đã được loại bỏ thì mèo có thể phục hồi thính giác toàn bộ hoặc một phần.

Điều trị mạt tai

Để điều trị ve tai gây mất thính lực cho mèo, bác sĩ thú y sẽ tiến hành làm sạch tai một cách kỹ lưỡng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện làm sạch tai sẽ yêu cầu các bác sĩ tiến hành cẩn thận. Để ngăn ngừa những tổn thương thêm cho tai của mèo. Ngoài ram ve tai của mèo cũng có thể được điều trị bằng thuốc đặc trị.  

Thuốc chống viêm

Thuốc chống viêm sẽ được kê đơn để giảm tình trạng viêm trong tai gây tắc nghẽn âm thanh. Tùy thuộc vào tình trạng của mèo mà các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chống viêm steroid hoặc không steroid.

Điều trị ung thư

Nếu mèo bị mất thính giác là do các khối u trong tai, dây thần kinh thính giác hoặc não, thì các phương pháp điều trị ung thư như phẫu thuật hoặc hóa trị có thể được áp dụng cho chúng

mèo bị điếc

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị điếc

Trong nhiều trường hợp, bệnh điếc ở mèo có thể sẽ vĩnh viễn, ngay cả khi các nguyên nhân gây bệnh cho chúng đã được điều trị. Nhưng hầu hết mèo mất thính giác vẫn có thể có một cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, bạn cũng cần hỗ trợ để cải thiện cuộc sống cho những con mèo bị bệnh của mình. Ví dụ như: nháy đèn hoặc sử dụng chuyển động tay chân để thu hút sự chú ý của mèo khi bạn bước vào phòng để tránh làm chúng giật mình.

Vì mèo không thể nghe thấy những âm thanh từ bạn. Do đó, hãy thể hiện tình cảm bằng cách những hành động vuốt ve và giao tiếp bằng mắt. Tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ thú y. Bao gồm quá trình sử dụng thuốc đúng liều lượng thuốc và đưa mèo đi tái khám theo yêu cầu. Trong khi mèo của bạn đang hồi phục, chúng sẽ cần được hỗ trợ thêm để thích nghi với căn bệnh này.

Lời kết:

Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về tình trạng mất thính giác ở mèo. Đồng thời cũng sẽ giúp bạn trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng các “hoàng thượng”. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biến thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn