Kala-azar - Căn bệnh nguy hiểm đối với cún cưng của bạn

Chủ nhật - 05/05/2024 22:18
Bệnh Kala-azar là căn gì. Căn bệnh này có nguy hiểm đến tính mạng chú chó. Làm cách nào để điều trị bệnh Kala-azar ở chó. Phòng tránh và chăm sóc khi chó bị bệnh. Cùng tìm hiểu các bệnh về chó cùng Vpet.vn 
Kala-azar - Căn bệnh nguy hiểm đối với cún cưng của bạn
Mục lục

Khi nuôi những chú Boss nếu bạn không chăm sóc kỹ càng thì chú Boss có thể mắc một số bệnh. Trong đó bệnh Kala-azar là một loại bệnh khá phổ biến ở chú chó. Vậy bệnh  là bệnh gì. Chúng có ảnh hưởng thế nào đến với chú chó. Hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu ngay nhé!!!

Bệnh Kala-azar ở chó là bệnh gì?

Bệnh Kala-azar là do ký sinh trùng đơn bào Leishmania gây nhiễm trùng và nhiễm trùng vết của một số loài chó. Bệnh có biểu hiện qua ba thể chính: bệnh leishmania ở da, niêm mạc và nội tạng. Chúng còn có khả năng làm cho chó bị loét da. Trong khi niêm yết có biểu hiện dưới da, miệng và mũi của chó. Và ở thể nội tạng chú có thể gây ra việc loét nội tạng nhiều hơn so với loét da. Và tiếp đó sẽ gây sốt, hồng cầu ít và gan, lá lách bị phồng to

Bệnh Kala-azar ở chó là bệnh gì?Triệu chứng của chó bị bệnh Kala-azar

  • Triệu chứng lâm sàng

Thời gian ủ bệnh tính theo tuần, tháng hoặc thậm chí hơn một năm. Chó bị bệnh thời kỳ đầu không có ràng buộc hoặc không có dấu hiệu rõ ràng. Thời gian đầu thường xuyên bị thương về da. Biểu hiện rõ ràng nhất là rụng lông, bã nhờn, có các vết loét. Đặc biệt phần đầu và xung quanh tai, mũi, mắt và mắt nhất định. Còn kèm theo cảm giác chán ăn, bơ phờ, sụt  cân, thiếu máu và sủa không ra tiếng. Cuối cùng đến tử vong.

Cách điều trị bệnh Kala-azar

Đầu tiên phải cách ly chúng với những thú cưng khác điều này làm giảm thiểu và tránh sự lây nhiễm. Cách ly chúng là điều quan trọng nhất nhưng phải cách ly chúng ở những nơi an toàn và ấm áo. Không cách ly bằng cách xích nó ở ngoài hoặc để chó ở nơi không được sưởi ấm mùa đông. 

Phải cung cấp đầy đủ thức ăn đồ uống, chỗ ngủ cho chú chó. Khi tiếp xúc với chúng thì nên mang găng tay bảo vệ chúng ta khỏi ve bét.

Cách điều trị bệnh Kala-azarMang chú cún của bạn đến nới thú y gần nhà nhất để được chữa trị kịp thời. Bác sĩ sẽ xác định loại bệnh và có cách chữa trị hiệu quả nhất có thể. Hãy liên hệ ngay đến bác sĩ một cách sớm nhất nhé. Vì bệnh này không thể điều trị dứt điểm tại nhà. Cần sự can thiệp của khoa học. LÀm các xét nghiệm lâm sàng cho 1 chiều hướng điều trị.

Giặt đồ hoặc vệ sinh chỗ ở cho chó nếu có biểu hiện của bệnh dù không thể hết được. Những điều này góp phần làm giảm nguy cơ tái phát bệnh của chú chó.

Cách phòng tránh bệnh Kala-azar

Khi trong nhà có chú chó bị mắc bệnh bạn nên tách những chú chó này ra khỏi đàn. Tránh sự lây lan không đáng có. Thường xuyên tắm và tìm kỹ trong lòng chúng có những khí sinh khác sống dưới bộ lông hay không. Nếu có hãy loại bỏ chúng bằng cắt bắt hoặc dùng thuốc nhé. Nếu tình trạng tiếp diễn hãy đưa đến n các trung tâm thú y để tìm hiểu và chữa trị tốt nhất.

Sau đây là một số cách phòng tránh bệnh của chúng

  • Thường xuyên kiểm tra định kì về sức khỏe của chó

  • Đưa cún đến trung tâm thú cưng gần nhất để tiêm vac xin

  • Dùng thuốc đặc trị diệt bọ chét, ve, rận cho chúng

  • Tranh tiếp xúc với những chú chó khác nếu như thấy mắc bệnh

  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ nơi ở của chúng và vệ sinh liên tục

  • Thường xuyên cho cún phơi nắng vào sáng sớm

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Sau đây là một số cách phòng tránh bệnh của chúngLời kết 

Hi vọng thông qua bài viết này, các bạn đã phần nào hiểu rõ tính nghiêm trọng của căn bệnh Kala-azar. Để chăm sóc thú cưng của mình một cách tốt nhất, đừng quên theo dõi Vpet.vn để được cập nhật thường xuyên hơn nhé!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn