Chứng lệch thể thủy tinh ở mèo được phân thành mấy dạng?

Thứ năm - 02/05/2024 21:22
Chứng lệch thể thủy tinh ở mèo được phân thành bốn loại. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp cho mèo
Mục lục

Chứng lệch thể thủy tinh là tình trạng có thể xuất hiện ở tất cả các giống mèo. Trong nhiều trường hợp nặng, mèo có nguy cơ sẽ mất đi thị lực vĩnh viễn. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, mèo có thể sẽ lấy lại dần được thị lực vốn có. Trong chia sẻ dưới đây, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về căn bệnh này nhé!

Tìm hiểu về chứng lệch thể thủy tinh ở mèo

Chứng lệch thể thủy tinh là hiện tượng thể thủy tinh của mèo bị dịch chuyển hoàn toàn khỏi vị trí vốn có của nó. Hiện tượng này sẽ xảy ra khi thể thủy tinh tách 360 độ ra khỏi dây chằng. Dây chằng ở đây là sợi dây kéo dài từ cơ thể mi sang nang của thể thủy tinh. Nó có vai trò cố định thể thủy tinh. Trường hợp thể thủy tinh tách khỏi dây chằng xảy ra, mèo sẽ bị lệch thủy tinh thể.

Nếu tình trạng trên xảy ra phái trước mắt. Thể thủy tinh sẽ lệch về phía trước qua đồng tử và ra bên ngoài hốc mắt. Nhưng nếu xảy ra ở buồng phía sau mắt, nó sẽ bị lõm vào phần sau hoặc vào buồng thủy tinh.

Tìm hiểu về chứng lệch thể thủy tinh ở mèoChứng lệch thể thủy tinh thứ phát là tình trạng thường xuyên xảy ra nhất ở mèo. Đây có thể là hậu quả của bệnh viêm mắt trong một thời gian dài. Cũng có thể là do khối u phát triển bên trong mắt hay do sự căng giãn của cầu mắt. 

Chứng lệch thể thủy tinh ở mèo có bao nhiêu dạng?

Chứng lệch thể thủy tinh ở mèo được phân thành bốn loại chính

Lệch thủy tinh thể dạng nhẹ : Tình trạng thể thủy tinh bị tách một phần ra khỏi dây chằng liên kết. Thể thủy tinh có thể giữ nguyên vị trí bình thường hoặc là ở gần đó.

Lệch thể thủy tinh dạng sơ cấp: Xảy ra do có sự thay đổi bệnh lý trong các dây chằng mi. Tình trạng này bao gồm sự phát triển hoặc thoái hóa bất thường ở mắt. Nó có thể xảy ra đồng thời với 2 bên mắt.

Lệch thủy tinh thể bẩm sinh: Tình trạng này thường gắn liền với vi thể thủy tinh. Ngoài ra nó còn được gọi là thể thủy tinh nhỏ bất thường.

Lệch thể thủy tinh thứ cấp: Xảy ra do các dây chằng mi đứt gãy hoặc thoái hóa. Đây thường là hậu quả của việc mèo bị viêm mắt mãn tính nhưng lại không được điều trị. Chứng mắt trâu, khối u ở mắt cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Các biểu hiện của mèo khi thể thủy tinh bị lệch

Dưới đây là một số triệu chứng có thể có khi mèo bị mắc chứng lệch thủy tinh thể:

  • Đau mắt đỏ

  • Đau cấp tính

  • Giác mạc sưng và có dấu hiệu lan rộng

  • Các dấu hiệu sẽ rõ ràng hơn nếu mèo mắc đồng thời các bệnh tăng nhãn áp hoặc lệch thủy tinh ở phía bên ngoài mắt

  • Chứng rung mống mắt

  • Chứng rung thể thủy tinh

  • Buồng mắt phía trước của mèo bị sâu hoặc nông bất thường

  • Phần trong của thể thủy tinh có vị trí bất thường

  • Chứng thiếu thể thủy tinh

  • Thể thủy tinh có hình lưỡi liềm, hay còn biết đến với đặc trưng một bên ngươi không có thể thủy tinh

Các biểu hiện của mèo khi thể thủy tinh bị lệchNguyên nhân khiến thể thủy tinh bị lệch ra khỏi vị trí vốn có

Có rất nhiều yếu tố có thể gây nên chứng lệch thủy tinh thể ở mèo. Ví dụ, một khối u tồn tại trong mắt mèo có thể khiến cho thể thủy tinh bị dịch chuyển khỏi vị trí bình thường. Tình trạng viêm mắt mãn tính khiến cho dây chằng bị thoái hóa cũng được xem là một nguyên nhân.

Đến nay, khuynh hướng di truyền của căn bệnh này vẫn chưa được xác định và làm rõ. Tuy nhiên, bệnh có thể xảy ra đồng thời với các bệnh tăng nhãn áp nguyên phát đối với một số giống. Tình trạng chấn thương hiếm khi khiến cho thể thủy tinh bị dịch chuyển. Mặc dù điều đó có thể xảy ra khi mèo có dấu hiệu bị viêm màng mạch nho mắt nghiêm trọng. Đặc biệt, các trường hợp viêm màng mạch nho mắt mãn tính và bị chảy nước mắt có thể khiến cho mèo có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Chẩn đoán của bác sĩ thú y về vị trí của thể thủy tinh

Bác sĩ thú y cần bạn cung cấp thông tin về bệnh sử và các lần gặp tai nạn gần đây của mèo. Những chấn thương ở nhãn cầu cần được loại bỏ. Nhằm có thể tìm ra được nguyên nhân chính xác nhất.

Chứng loạn dưỡng nội mô giác mạc hay chứng suy giảm thị lực có thể hiến cho giác mạc bị sưng. Tình trạng này sẽ làm cho mèo khó khăn trong việc quan sát do cấu trúc nội nhãn đã bị thay đổi. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra nhãn cầu của một cách kỹ lưỡng và cụ thể.

Chẩn đoán hình ảnh là một công cụ không thể thiếu trong việc chẩn đoán nguyên nhân gây ra chứng lệch thủy tinh thể ở mèo. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành chụp X-quang cho mèo. Siêu âm phần bụng sẽ được chỉ định cho mèo nếu nguyên nhân thứ phát gây ra bệnh là do khối u nội nhãn gây nên.

Siêu âm mắt cũng sẽ được thực hiện nếu mèo được nhận thấy là đang bị sưng giác mạc. Trường hợp phần mắt giữa của mèo bị mờ đục, bác sĩ thú y sẽ phải gặp nhiều khó khăn hơn trong quá trình thăm khám.

Điều trị chứng lệch thể thủy tinh cho mèo

Trường hợp mèo bị bệnh nặng và không có khả năng phục hồi thị lực dù đã tiến hành điều trị. Bác sĩ thú y sẽ có thể thực hiện phương pháp chữa trị cuối cùng là nạo hút. Thông qua việc tách bỏ phần cơ quan bên trong mắt, mèo sẽ được loại bỏ hoàn toàn các phần đã bị tổn thương. Cùng với phương pháp nuôi cấy củng mạc giả. Sau khi nạo bỏ phần mắt bị hư, bác sĩ thú y có thể thay cho mèo một con mắt nhân tạo khác.

Điều trị chứng lệch thể thủy tinh cho mèoNếu chứng lệch thủy tinh thể ở mèo có nguy cơ bị phát triển bệnh thành ung thư thứ phát. Phương pháp nuôi cấy mô sẽ là phương pháp tốt nhất có thể sử dụng để phục vụ cho việc tìm ra liệu pháp phù hợp nhất cho mèo.

Nếu mèo may mắn giữ được một phần của thị lực. Bác sĩ thú y sẽ điều trị theo hướng tốt nhất là loại bỏ thể thủy tinh đó và thay bằng một thể thủy tinh nội nhãn giả. Thông thường, muốn giữ lại phần phía sau của thể thủy tinh bị lệch. Bác sĩ thú y sẽ sử dụng liệu pháp co đồng tử tiếp xúc cho mèo. Tuy nhiên, khi sử dụng liệu pháp này, việc phẫu thuật ở mèo có thể bị kéo dài.

Mèo sau khi tiếp nhận điều trị sẽ được giữ lại bệnh viện 24h để được quan sát và chăm sóc tích cực. Nếu tình trạng sức khỏe của mèo dần ổn định. Bác sĩ thú y sẽ cho phép nó về nhà và tiếp tục kiểm tra thông qua các lần tái khám.

Chăm sóc mèo bị suy giảm thị lực do lệch thể thủy tinh

Mèo mắc chứng lệch thủy tinh thể sau phẫu thuật cần hạn chế tối đa hoạt động. Mèo sẽ không được ra ngoài cho đến khi mắt của nó có thể khôi phục lại thị lực. Trong thời gian đầu, bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn nên cho mèo nghỉ ngơi trong lồng. Bạn cũng có thể sử dụng dây đeo cổ để hạn chế khu vực hoạt động của nó. 

Giác mạc của mèo đang bị tổn thương và rất yếu sau khi điều trị. Vì vậy, bạn cần tránh cho mèo tiếp xúc với các luồng ánh sáng mạnh. Vòng cổ chống liếm sẽ là một lựa chọn rất tốt để hạn chế việc mèo dùng chân cạ vào mắt.

Thời gian đầu sau khi phẫu thuật, mắt của mèo có khả năng sẽ bị mất thị lực một thời gian. Bạn nên ở bên cạnh và an ủi, vuốt ve để giúp chúng làm quen với điều đó. Khi mất đi ánh sáng, có một số chú mèo sẽ thường rơi vào trạng thái hoảng loạn và lo sợ. Tiếng nói của chủ nhân có thể sẽ giúp chúng bình tĩnh và yên tâm hơn. Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian để nói chuyện với chúng hơn nhé!!!

Chăm sóc mèo bị suy giảm thị lực do lệch thể thủy tinhLời kết

Nếu may mắn được phát hiện bệnh sớm. Mèo của bạn có khả năng rất cao sẽ hoàn toàn lấy lại thị lực. Tuy nhiên, không phải chú mèo nào cũng may mắn như vậy. Trường hợp không may, có một số sẽ có nguy cơ mất đi hoàn toàn thị lực của mình. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn