Trị nấm (hắc lào) cho chó đơn giản nhất

Chủ nhật - 05/05/2024 22:56
Bệnh nấm hắc lào là một lý tương đối phổ biến ở những chú chó có môi trường sống nóng ẩm. Dây là một bệnh phổ biến nên có rất nhiều cách điều trị. Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn những phương pháp điều trị phù hợp và đơn giản nhất. Bạn có thể điều trị ngay tại nhà cho chú chó của mình nếu không quá nghiêm trọng. 
Trị nấm (hắc lào) cho chó đơn giản nhất
Mục lục

Bệnh nấm hắc lào là một bệnh nấm ngoài da. Bệnh này thường xuyên xảy ra đối với những giống chó sinh  sống trong môi trường nhiệt đới hoặc nóng ẩm. Bệnh này thường xuất hiện các vết nấm hình tròn với kích cỡ khác nhau ở lớp da của chó. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này nhé!

Bệnh nấm hắc lào ở chó

Bệnh nấm hắc lào ở chóNấm hắc lào (bệnh Dermatophytes, hay nấm đồng tiền) thực chất là tên gọi chung cho một bệnh nấm xảy ra trên biểu bì của chó. Nguyên nhân chính gây ra bệnh này là do vi khuẩn Keratin. Vi khuẩn nấm Keratin thường tồn tại ở nang lông. Sau đó, chúng khiến cho chó bị rụng lông. Tiếp đến là sự xuất hiện của các vết tròn đỏ ửng với viền bên ngoài có màu đỏ à bên trong màu nhạt hơn. 

Triệu chứng của bệnh nấm đồng tiền

Triệu chứng của bệnh nấm đồng tiềnĐây là một căn bệnh có biểu hiện về triệu chứng nhiễm bệnh rất rõ rệt. Dưới đây là những những triệu chứng khi chó bị nhiễm hắc lào:

  • Da bị đỏ, bong tróc hoặc đóng vảy: Đây có thể được xem như là triệu chứng tiêu biểu nhất của bệnh nấm hắc lào. Trên da của chó sẽ xuất hiện những đốm đỏ hình tròn đủ kích thước, có các lớp vảy trắng như bụi phấn. 

  • Ngứa ngáy: Đây là một biểu hiện phổ biến mà hầu hết các bệnh ngoài da đều có. Mức độ ngứa ngáy sẽ càng gia tăng nếu chó bị đổ mồ hôi hoặc da phải tiếp xúc với môi trường ẩm thấp trong thời gian dài.

  • Các mảng da sần sùi hoắc hình thành mụn nước: lớp biểu bì của chó bị tổn thương có thể khiến các tế bào chết hình thành nhiều hơn. Hậu quả là dẫn đến da xuất hiện những mảng gồ ghề, sần sùi hoặc các mụn nước, mụn mủ.

  • Cơ thể mệt mỏi, chán ăn: Việc cơ thể bị ngứa ngáy khiến cho chó cảm thấy khó chịu. Chúng trở nên rất mệt mỏi và cảm giác chán ăn. 

  • Lông rụng nhiều: Nhiễm trùng da khiến da yếu đi, lông khô xơ và rất dễ gãy rụng. Nếu kéo dài, tình trạng rụng sạch lông cũng có thể xảy ra.

Nguyên nhân gây ra bệnh nấm đồng tiền

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh hắc lào là do nhiễm nấm, cụ thể gồm ba chủng vi khuẩn là microsporum, epidermophyton và trichophyton. Dưới đây là những con đường mà vi khuẩn nấm lào đi vào cơ thể của chó.

Tiếp xúc với những con vật khác bị hắc lào: Hắc lào có khả năng lây từ động vật sang người và ngược lại thông qua thông qua các tiếp xúc vật lý (ôm, vuốt ve,âu yếm,..)

Từ môi trường xung quanh: Các loại nấm hắc lào có khả năng tồn tại trong đất dưới dạng bào tử. Chúng cũng dễ sinh sôi trong môi trường ẩm thấp như phòng tắm, nhà vệ sinh…Vì vậy, bác sĩ thú y thường khuyến cáo mọi người không nên để chó tiếp xúc với đất bẩn hay sàn nhà tắm.

Từ thức ăn chưa nấu chín: chủng nấm này có thể sinh sống trong thức ăn nếu không được nấu chín. Nếu chó ăn phải các đồ ăn không được vệ sinh sạch sẽ và nấu đủ chín, nguy cơ nhiễm nấm có thể xảy ra.

Cách điều trị nấm hắc lào cho chó

Cách điều trị nấm hắc lào cho chóViệc điều trị bệnh nấm hắc lào ở chó phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân và tình trạng của từng chú chó. Tuy nhiên, dù như thế nào thì cũng nên chủ quan. Sau đây Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn tham khảo vài cách chữa trị đơn giản và hiệu quả.

Điều trị bằng các nguyên liệu thiên nhiên

Đối với phương pháp này, bạn có thể sử dụng trong trường hợp chó bị bệnh hắc lào ở dạng nhẹ. 

  • Giấm táo: Bạn có thể dùng tăm bông thoa đều giấm táo lên vùng da bị nấm của chó. Để giấm thấm vào da trong vòng 15 phút sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm. Bạn nên rửa thường xuyên 3 lần mỗi ngày để chó nhanh khỏi bệnh.

  • Hỗn hợp bột nghệ và dầu dừa: Bạn cần chuẩn bị bột nghệ và dầu dừa theo tỉ lệ 1:1. Bạn trộn đều với nhau sau đó dùng tăm bông nhẹ nhàng bôi lên vùng da bị nấm của chó trong vòng 5 - 10 phút. Sau đó bạn nên rửa lại bằng nước ấm. 

  • Bột tỏi: Bạn trộn đều bột tỏi với dầu oliu hoặc dầu dừa. Sau đó bôi lên vùng da bị nấm trong 15 phút. Sau đó rửa lại bằng nước ấm. 

  • Dầu tràm: Bạn có thể pha loãng dầu tràm với dầu dừa để tránh gây kích ứng cho chó. Bạn thòa đều hỗn hợp lên vùng da bị nấm của chó  từ 3 - 5 phút. Sau đó rửa lại bằng nước sạch. 

Điều trị bằng thuốc Tây y

Đây được xem là phương pháp đơn giản, hiệu quả nhanh và không tốn nhiều thời gian chuẩn bị nhất. Đối với phương pháp này thì bạn cần lưu ý cho chó sử dụng thuốc đúng theo đơn thuốc của bác sĩ. Không nên quá lạm dụng quá liều hoặc bỏ thuốc.

  • Các loại thuốc bôi ngoài da: đây luôn là lựa chọn hàng đầu của những người chủ có chó bị nấm. Các loại thuốc mỡ hoặc dầu gội miconazole thường được sử dụng rất phổ biến. Một vài trường hợp, bác sĩ sẽ đề nghị cho chó diệt nấm bằng cách nhúng vào dung dịch lưu huỳnh vôi.

  • Các loại thuốc uống: các loại thuốc thường dùng là Terbinafine, itraconazole hoặc Fluconazole...Thời gian uống thuốc của chó phụ thuộc nhiều vào tình trạng của chó. Có thể kéo dài từ 1 - 4 tuần tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. 

Cách phòng ngừa để tránh chó bị nấm hắc lào

Cách phòng ngừa để tránh chó bị nấm hắc làoCó nhiều cách phòng tránh bệnh nấm hắc lào ở chó. Tuy nhiên, phần lớn đều là do việc vệ sinh của chó. Dưới đây, Vpet.vn sẽ liệt kê một vài việc bạn nên làm để phòng ngừa bệnh hắc lào:

  • Tắm những con vật trong nhà bằng dầu gội medicated. Vì bệnh hắc lào có tính lây lan nên cần đảm bảo tất cả con vật trong nhà đều sạch sẽ.

  • Thường xuyên khử trùng và khử khuẩn nơi ngủ, khu vực sinh hoạt và đồ chơi của chó.

  • Thường xuyên dọn vệ sinh nhà cửa, không gian sống để giảm thiếu số lượng vi khuẩn sống sót trên cơ thể của chó. 

  • Vệ sinh tay sạch sẽ nếu bạn có tiếp xúc với những chú cún của mình. 

Lời kết

Trên đây là những thông tin về bệnh hắc lào ở chó. Vpet.vn đã cung cấp cho bạn một vài cách chữa trị đơn giản để chữa trị cho chó khi bị bệnh. Hi vọng bạn có thể áp dụng được đối với chú chó của mình. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì nhé!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn