Những điều cần biết khi chăm sóc răng miệng cho chó

Chủ nhật - 05/05/2024 22:20
Việc chăm sóc răng miệng chú chó có dễ dàng. Cách chăm sóc răng miệng cho chú chó. Bệnh răng miệng gây ảnh hưởng gì đến đời sống hằng ngày của chú chó. Tìm hiểu các bệnh về chó cùng Vpet.vn
Những điều cần biết khi chăm sóc răng miệng cho chó
Mục lục

Giống như con người việc vệ sinh răng miệng cho chó cũng rất cần thiết. Nếu không vệ sinh kỹ càng chúng sẽ gây ra rất nhiều bệnh khác nhau. Vậy việc chăm sóc răng miệng cho chó cần làm những gì. Hãy cùng Vpet.vn đi tìm hiểu ngay nhé.

Một số thông tin về răng hàm của chú chó

Răng chó cảnh trưởng thành có tổng cộng 42 răng. Chia làm răng nanh, cửa và hàm r. Chức năng của những chiếc răng bao gồm làm ướt và nghiền nhỏ thức ăn. Bên ngoài lớp cùng tên gọi là răng, lớp này không thể tái sinh. Nước bọt của chó không có axit tính, điều này tạo thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 

Một số thông tin về răng hàm của chú chóTại sao phải làm sạch răng cho chó?

Từ xưa đến nay, rất nhiều chủ nhân thường nhiều bỏ ra nhiều sức đối với ngoại hình của chó. Tuy nhiên họ vẫn chưa  thường xuyên sửa chữa răng miệng cho họ. Chó là sinh vật ăn thịt, vì thế rất dễ mắc phải các bệnh về răng. Nhiều nhất là tình trạng chó bị sâu răng, chó bị chảy máu chân răng, hôi miệng…

Tác hại của công việc không bảo vệ sinh răng cho chó

Chó bị sâu răng, chó bị đứt chân răng, bị bệnh răng… nếu không chữa kịp thời thì có thể dẫn đến chân răng lung lay và rụng răng. Đi kèm theo lớp phủ mưng mủ ở khoang miệng. Lúc này chó rất khó chịu, thường bỏ ăn. Ảnh hưởng đến hấp thụ dinh dưỡng. Bộ lông cũng mất đi vẻ bóng mượt. Nếu nghiêm trọng hơn sẽ có biến chứng về răng hàm và có những bệnh nghiêm trọng

Hơn nữa, các loại thức ăn này rất dễ vỡ vụn, dễ dàng trở lại từ răng. Chú chó nhà bạn ăn rất nhiều thức ăn. Từ đồ ăn do bạn nấu, thức ăn cho chó dạng hạt, đồ ăn bổ sung dinh dưỡng khác… Cũng như con người, mảng bám trên răng không thể tự mất đi.

Nếu cứ để kéo dài, răng xuất hiện cao răng, vàng ố. Vì vậy vi khuẩn sẽ dễ dàng làm cho chó bị sâu răng. Vấn đề về răng, lợi nhuận sẽ không có đề kháng nào cả. Vừa ảnh hưởng đến khuynh hướng thẩm mỹ và ừa ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cách phát hiện bệnh răng miệng ở chó

Nên kiểm tra hơi thở ở chó

Nếu cún cưng nhà bạn có hơi thở nặng mùi, kết hợp các đồ vật như chán ăn và uống quá nhiều nước. Hay đi tiểu quá nhiều lần trong ngày thì chứng minh răng của chúng không bình thường và bạn cần đưa con chó đi khám bác sĩ thú y ngay.

Kiểm tra miệng của chó

Bạn nên kiểm tra răng miệng chú chó hàng ngày hàng tuần. Kiểm tra sạch sẽ phần răng, lợi. Răng trắng không có dấu hiệu bị ngả màu chứng tỏ răng rất tốt. Nhưng đôi khi thấy chó chảy máu chân hãy đưa chú chó đến bác sĩ nhé.

Kiểm tra nướu miệng của chú chó

Bạn cũng cần xem kỹ để chắc chắn là không hoạt động, không có chức năng bị lỗi và không sưng… Những dấu hiệu khi chó bị sâu ở răng, bị bể chân, bị bệnh (nha chu ). Chúng có dấu hiệu là hơi thở nặng mùi, nước bọt nhiều. Viêm kháng, chân răng bị rụng, u nang dưới răng, răng bị rụng, rụng, đau khi ăn.

Cách phát hiện bệnh răng miệng ở chóNhững bệnh trên răng ngoài việc gây ra hơi thở hôi hám mà nó còn gây ra những cơn đau. Nó góp phần làm lây lan mầm bệnh sang những cơ quan khác như tim, thận. Từ đó cung cấp các trạng thái bệnh lý nguy hiểm hơn. 

Nguyên nhân làm chó bị sâu răng là gì

Theo các bác sĩ thú y, đối với chó trưởng thành, không nên cho chúng ăn đồ ăn quá mềm. Khi thức ăn mắc trong thời gian dài sẽ khiến răng bị mòn. Từ đó làm chó bị sâu răng. Một số loại thức ăn cũng có hại cho răng của chó.

Rất nhiều người có thói quen khi ăn một ít đồ ngọt hoặc hoa quả cũng sẽ cho chó ăn một chút. Tuy nhiên, con chó không giống con người, chúng ta không thể đánh răng mỗi ngày. Do đó rất nhiều chú chó bị sâu răng, hỏng răng, chó bị chảy máu chân vì thói quen tai hại của chủ nhân.

Cách giải quyết khi chú chó bị sâu răng

Đối với chó bị sâu răng, tốt nhất là từ chối ảnh hưởng đến những xung quanh. Tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ tiến hành tặng răng. Đối với chó nhiều tuổi cần được kiểm tra sức khỏe trước khi nhổ răng.

Một số chú chó khi bị  sâu răng sẽ không đủ sức khỏe. Dấu hiệu chó bị đứt chân răng có thể không chịu được nên cần phải việc gây mê. Trường hợp không thể cho chó đi khám răng, bạn có thể mua thuốc giảm đau cho chó. Hãy tìm hiểu các loại thuốc giảm đau có thể dễ dàng tìm mua tại các hiệu thuốc thú y.

Sau khi được chữa khỏi răng, bạn vẫn phải bảo vệ cho chó có khoang miệng sạch sẽ và răng khỏe mạnh. Bạn nên kiểm tra con chó sau khi cho ăn hàng ngày.

Biện pháp phòng bệnh khi chó bị sâu răng

Để ngăn chặn việc chú chó bị sâu, trước tiên phải phòng bệnh 1 cách an toàn. Phải thường xuyên thay đổi thức ăn cho chó. Không nên cho ăn đồ quá mềm và có cao độ ướt. Có thể cho chó ăn xương làm sạch khoang miệng, có tác dụng mài răng và làm sạch khoang miệng. Một vài kẹo dẻo giống đồ chơi cũng có thể làm sạch nó.

Biện pháp phòng bệnh khi chó bị sâu răngNếu bạn có phát hiện con chó xuất hiện nhiều mảng bám, tốt nhất là bệnh viện thú y làm sạch. Làm sạch hàng ngày bằng cách dùng bông ngâm trong nước lạnh. Chấm kem đánh răng để tẩy răng. Hoặc dùng bàn chải sạch sẽ để hạn chế chế độ làm việc sâu răng.

Lời kết

Hi vọng qua bài viết nho nhỏ này có thể giúp bạn một phần nào đó tìm hiểu được lối sống và cách chăm sóc chó sao cho đúng nhất. Tuy không nhiều nhưng lượng kiến thức nhỏ đã có thể cho bạn được một số vấn đề nan giải của Boss phải không. Chúc chú cún các bạn luôn khỏe mạnh.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn