Chó bị nhiễm nấm Malassezia pachydermatis có nguy hiểm không?

Chủ nhật - 05/05/2024 22:56
Bệnh nhiễm nấm Malassezia pachydermatis còn được biết đến là bệnh viêm da do nấm Malassezia pachydermatis. Đây là căn bệnh thường gặp ở chó. Tuy không quá nghiêm trọng nhưng chủng nấm này lại phát triển theo một cách bất thường và khó kiểm soát. 
Chó bị nhiễm nấm Malassezia pachydermatis có nguy hiểm không?
Mục lục

Nấm Malassezia pachydermatis hay còn được biết với cái tên nấm men được tìm thấy trên da và tai của chó. Là một loại nấm tương đối bình thường. Nhưng lại phát triển theo một cách bất thường, khó kiểm soát. Malassezia pachydermatis có thể gây ra viêm da hoặc nấm da ở chó.

Hôm nay Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về bệnh viêm da do nấm Malassezia pachydermatis nhé!!!

Chó bị nhiễm nấm Malassezia pachydermatis có nguy hiểm không?

Chó bị nhiễm nấm Malassezia pachydermatis có nguy hiểm không?

Bệnh nhiễm nấm do Malassezia pachydermatis tương đối không nghiêm trọng. Tuy nhiên, nấm Malassezia lại phát triển theo một cách không bình thường. Vì thế, ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc và trị bệnh cho chó. Bạn vẫn nên có phương pháp chữa trị kịp thời để bảo vệ sức khỏe cho chó. Malassezia pachydermatis có thể xuất hiện ở tất cả các loại chó trên thế giới. Tuy nhiên, thường gặp nhất là ở chó sục trắng, chó săn Basset, chó poodle.

Triệu chứng của bệnh viêm da do nấm Malassezia pachydermatis ở chó

Triệu chứng của bệnh viêm da do nấm Malassezia pachydermatis ở chóỞ giai đoạn đầu, da chó sẽ bị ngứa và mẩn đỏ. Thông thường, nấm Malassezia thường xuất hiện nhiều ở tai và đầu. Tuy nhiên có một số trường hợp nấm bao trùm toàn thân của chó.

Viêm da do nấm Malassezia pachydermatisNhững con chó bị nấm khắp cơ thể thường sẽ có mùi hôi, xuất hiện vảy và da nhờn. Khi nặng hơn chúng sẽ gây ra các vết lở loét và bị nhiễm trùng. Vùng da bị nấm sẽ nổi đỏ và có mùi hôi khó chịu hơn. Cùng với đó là các sắc tố tăng lên khiến vùng da tổn thương bị sẫm màu. Lớp biểu bì của chúng sẽ dày lên và xem được trong trường hợp mãn tính.

Nguyên nhân gây bệnh viêm da do nấm Malassezia pachydermatis

Giống như tên tiêu đề đã đề cập. Bệnh viêm da này xuất phát từ nấm Malassezia pachydermatis. Malassezia pachydermatis là một chủng nấm men khá cơ hội. Cụ thể hơn chủng loại nấm men này thường không bỏ qua bất kì cơ hội nào để phát triển chúng. Thông thường thời tiết cũng tác động đến quá trình hoạt động của nấm men. Chúng thường sẽ phát triển mạnh mẽ vào mùa hè và kéo dài sang hết mùa thu.

Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như:

-         Tắm cho chó nhưng không sấy khô

-         Di truyền từ mẹ sang con

-         Độ ẩm và nhiệt độ ngoài trời cao

-         Chó được nuôi và sinh sống ở điều kiện sống ẩm thấp

Cách điều trị chó bị nhiễm nấm Malassezia pachydermatis

Về mặt lý thuyết, việc điều trị bệnh nhiễm nấm Malassezia pachydermatis được hiểu như tìm ra một môi trường mới và chống lại Malassezia pachydermatis. Theo nhiều ý kiến của chuyên gia cho rằng để tạo ra một môi trường chống lại Malassezia pachydermatis. Bạn cần loại bỏ hoàn toàn các chất béo trên da của chó bị nhiễm bệnh.

Các bác sĩ thú y khuyến cáo bạn nên sử dụng các loại dầu gội kháng nấm và thuốc bôi cho chó. Đôi với những vùng da bị nấm nhưng còn nhỏ và chưa phổ biến nhiều. Bạn có thể sử dụng thuốc bôi Miconazole và với liều lượng bôi 2 lần trên ngày. Đối với những trường hợp chó mắc bệnh nặng hơn hoặc kháng với thuốc bôi. Khả năng cao sẽ kết hợp điều trị với thuốc uống để tăng tính năng hiệu quả của thuốc

Cách điều trị chó bị nhiễm nấm Malassezia pachydermatisTuy nhiên, khi chó của bạn có dấu hiệu bệnh lý tăng qua từng ngày. Lúc này bạn nên dẫn chó đến bác sĩ thú y để có thể tìm ra được phương pháp chữa trị thích hợp và hiệu quả.

Những lưu ý trong quá trình điều trị bệnh nhiễm nấm Malassezia pachydermatis ở chó

- Bạn nên theo dõi và báo cáo kết quả điều trị của chó thường xuyên cho bác sĩ thú y

- Thực hiện đúng các hướng dẫn và yêu cầu của bác sĩ trong quá trình cho chó nhà bạn sử dụng thuốc.

- Trong quá trình điều trị bạn không nên thay đổi thuốc hoặc dầu gội của chó mà không theo chỉ định của bác sĩ.

- Trường hợp bệnh lý tái phát được xem là rất phổ biến. Vì thế nên giữ cho chó trong tình trạng sạch sẽ và lông luôn luôn khô ráo.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về bệnh nhiễm nấm Malassezia pachydermatis diễn ra phổ biến ở chó. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thêm cho bạn thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm những thông tin về các giống thú cưng và bệnh lý thường gặp ở chó nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn