Cách điều trị khi chó bị viêm dạ dày ruột cấp tính

Chủ nhật - 05/05/2024 22:18
Chó bị viêm dạ dày ruột cấp tính có những nguyên nhân triệu chứng nào ? Cách điều trị bệnh này ra sao ? Cùng Vpet.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Cách điều trị khi chó bị viêm dạ dày ruột cấp tính
Mục lục

Nếu bạn đang sở hữu những chú cún thì chắc hẳn sẽ không ít lần nghe qua bênh viêm da dày ruột cấp tính. Đây là một trong những bệnh đường ruột phổ biến. Cách chữa trị bệnh này như thế nào ? Bài viết dưới đây của Vpet.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh viêm ruột dạ dày cấp tính ở chó.

Nguyên nhân khiến chó bị viêm dạ dày ruột cấp tính

Bệnh viêm dạ dày cấp tính ở chó nó có thể xảy ra quanh năm. Nó thường xuất hiện vào mùa hè với thời tiết nóng và ẩm ướt. Có ba nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này ở chú: 

Nguyên nhân khiến chó bị viêm dạ dày ruột cấp tính

  • Do virus :  Do Virus Parvo,Virus Care. Những Virus này khi xâm nhập vào hệ thống tiêu hóa của chó phát triển một cách nhanh chóng. Điều này gây ra sự phá hoại niêm mạc dạ dày và đường ruột.
  • Do giun móc : Giun móc ở chó thường có những móc nhọn bằng kitin cắm vào vách ruột non ở phần tá tràng hoăc không tràng để hút máu. Những con giun móc này có thể tạo ra những tổn thương và xuất huyết trong niêm mạc ruột. Từ đó vi khuẩn có sẵn trong niêm mạc ruột sẽ xâm nhập vào những vị trí bị tổn thương khiến chó bị viêm đường ruột. 

  • Do vi khuẩn

  • Chó của bạn lỡ ăn phải thức ăn và nước uống có chứa vi khuẩn. Ví dụ như những vi khuẩn thương hàn, yếm khi, E.Coli. Những vi khuẩn này sẽ phát triển trong niêm mạc của chó. Từ đó khiến chó bị viêm dạ dày và ruột cấp.

Những triệu chứng

Chó bị viêm dạ dày thường có những triệu chứng như kén ăn, ngày đầu ít ăn hoặc sẽ bỏ ăn. Đôi lúc nó sẽ xuất hiện những hiện tượng như liếm, nuốt thức ăn không được , buồn nôn, miệng của chúng bị hôi và hay ngáp. Nhiều lúc chó bị táo bón và đau bụng rõ rệt. Hai chân của chó duỗi về phía trước, nằm ở những ở nơi tối lạnh. Nếu bạn sờ nắn bụng chó sẽ thấy đau.

Những triệu chứngChú chó của bạn có thể bị sốt 39.5-40 độ C kèm theo những cơn run rẩy. Sau đó chó nôn mửa liên tục và có thể bị tiêu chảy nặng. Phân bị lẫn niêm mạc dạ dày và ruột lầy nhầy và thường có mùi rất tanh.

Nôn cũng là một trong những triệu chứng chính khi chó bị bệnh này. Nhiều lúc nôn sẽ bị lẫn máu, mật và những mảnh vỡ niêm mạc. Do nôn mửa nên nó xuất hiện những triệu chứng mất nước, mắt thũng xuống và da mất tính đàn hồi. Nếu không được điều trị kịp thời, chó sau khi bị mất nước sẽ chết sau một vài ngày.

Nếu cún cưng của bạn bị nôn ra thức ăn màu vàng hoặc màu xanh á. Trong trường hợp như vậy, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y gần nhất.  

Cách điều trị chó bị viêm dạ dày cấp tính

Đối với thức ăn của chó, chúng ta cần phải cho chó ăn thức ăn nấu chính, không được cho chó ăn thịt sống và trứng sống. Bởi trong thịt sống và trứng sống sẽ chứa những loại vi khuẩn gây chó bị viêm dạ dày hoặc tiêu hóa. Một số vi khuẩn điển hình là vi khuẩn thương hàn, trực khuẩn hiếm khí, trực khuẩn E coli. 

Ngoài ra không được cho chó ăn thức ăn ôi thiu, nước uống bị nhiễm khuẩn. Bạn nên thực hiện tẩy giun sán định kỳ cho chú chó của bạn cứ 3-4 tháng tẩy một lần. Bên cạnh đó bạn phải giữ vệ sinh nơi ở của vật nuôi sạch sẽ, thoáng mát và ấm cúng vào mùa đông.

Loại bỏ những chất độc trong dạ dày

Bạn hãy để chó nôn nếu chúng muốn. Chó nôn ra có thể làm giảm gánh nặng cho dạ dày, nó có thể đẩy những chất độc hại ra ngoài. Thời kỳ đầu của bệnh có thể tiêm dưới da 3-5ml Apomorphine Hydrochloride đẩy những chất có hại ra ngoài. Chúng có thể làm sạch những chất khiến chó bị viêm dạ dày.

Thuốc an thần chống nôn

Bạn có thể cho chó  nghỉ ngơi, tiêm dưới da Chlorpromazine 1ml/kg trọng lượng cơ thể. Cho chó uống 1-2 viên Metoclopramide với liều lượng mỗi ngày hai lần. Ngoài ra bạn cũng có thể cho chó uống nước  hoa cúc, nước này có tác dụng an thần. 

Cách điều trị chó bị viêm dạ dày cấp tínhNgăn dạ dày bị đau

Để kích thích sự tiết dịch và giảm thiểu sự thèm ăn . Cho chó uống nước muối pha loãng, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 0.2-1.0 ml, Pepsin 0.1-0.5g, pha loãng với Axit Hydrochloric. Hỗn hợp này hòa tan trong nước trước khi cho chó ăn.

Lời kết

Trên đây là những thông tin về chó bị viêm dạ dày ruột cấp tính mà những ai nuôi thú cưng nên biết. Hy vọng bạn đã hiểu hơn về cách điều tri bệnh này. Vpet.vn chúc chú chó của bạn luôn luôn khỏa mạnh. Cảm ơn bạn đọc đã tham khảo bài viết này.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn