Ung thư tuyến tạo ráy tai ở mèo và những triệu chứng đáng lo ngại

Thứ năm - 02/05/2024 21:19
Ung thư tuyến tạo ráy tai là khối u nguyên phát ác tính ở tuyến mồ hôi và được tìm thấy ở ống tai ngoài của mèo. Đây là căn bệnh ung thư hiếm gặp ở mèo
Mục lục

Ung thư tuyến tạo ráy tai là một chứng bệnh ung thư ở tai mèo. Tình trạng này còn được biết đến với cái tên đầy đủ là ung thư biểu mô tuyến tạo ráy tai ở mèo. Đây là căn bệnh ung thư ảnh hưởng trực tiếp đến tai và các dây thần kinh liên quan. Nếu không được điều trị kịp thời, những con mèo bị bệnh có thể bị mất thính giác, thậm chí là tử vong. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Vpet.vn để có cái nhìn chi tiết hơn về căn bệnh này nhé!!

Ung thư tuyến tạo ráy tai là căn bệnh nguy hiểm ở mèo

Ung thư tuyến tạo ráy tai là khối u nguyên phát ác tính ở tuyến mồ hôi và được tìm thấy ở ống tai ngoài của mèo. Mặc dù đây là căn bệnh ung thư hiếm gặp ở mèo. Tuy nhiên, đây là một trong những khối u ác tính phổ biến ở trong ống tai ngoài của mèo già. Khối u này có thể xâm lấn khu trú. Nhưng chúng thường ít di căn vac xâm lấn sang các mô hoặc tế bào xung quanh.

ung thư tuyến tạo ráy tai ở mèo

Loại ung thư tai này có thể ảnh hưởng đến mọi giống mèo và mọi giới tính. Tuy nhiên, những con mèo già thường có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn. Nếu bạn bắt gặp những hành vi bất thường nào ở mèo, hãy đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức. Để các bác sĩ có thể thăm khám và điều trị bệnh cho mèo.

Ung thư tai có thể ảnh hưởng đến thính giác của mèo

Cũng giống như các triệu chứng của bệnh viêm tai ngoài. Những con mèo bị ung thư tuyến tạo ráy tai sẽ có các dấu hiệu như: nghiên đầu, chóng mặt, thường xuyên vấp ngã và các cử động rời rạc nhau. Ngoài ra, tình trạng phì đại hạch bạch huyết khu trú cũng có thể tìm thấy ở mèo.

Tùy thuộc vào giai đoạn của ung thư, mà mèo sẽ có những triệu chứng lâm sàng khác nhau. Ở giai đoạn đầu, các khối u của mèo sẽ có dạng nốt, màu hồng nhạt, dễ vỡ, chảy máu và vết loét mở.

Ở giai đoạn sau, các khối u sẽ lớn dần và xuất hiện đầy ở bên trong ống tai ngoài của mèo. Nếu không được điều trị, sau thời gian dài chúng sẽ lan sang các cấu trúc xung quanh. Lúc này thính giác của mèo sẽ bị ảnh hưởng do các khối u xuất hiện quá nhiều

ung thư tuyến tạo ráy tai ở mèo

Nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tạo ráy tai vẫn chưa được làm rõ

Hiện nay, các chuyên gia thú y vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính gây ra tình trạng này ở mèo. Tuy nhiên, tình trạng viêm mãn tính có mối quan hệ mật thiết với căn bệnh ung thư này ở mèo. Vpet.vn sẽ cập nhật sớm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng này ở mèo.

Thăm khám cho mèo bị ung thư tai

Khi bạn đưa mèo đến cơ sở thú y. Các bác sĩ sẽ tiến hành thu thập thông tin về bệnh sử đầy đủ của mèo. Cùng với đó là những triệu chứng và thời gian mèo phát triển các triệu chứng. Ngoài ra, nếu bạn nghi ngờ bất kỳ những nguyên nhân nào gây bệnh cho mèo, hãy thông báo với bác sĩ thú y nhé!

Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra tai kỹ lưỡng cho mèo. Mèo cần được tiến hành chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính CT. Chụp X-quang sọ sẽ giúp bác sĩ thú y kiểm tra có bao nhiêu phần xương mở rộng của xương thái dương trong hộp sọp liên quan đến khối u. Chụp CT và chụp X-quang ngực sẽ các định xem các khối u của mèo có di căn đến những cơ quan khác lân cận hay không?

Ngoài ra, các bác sĩ thú y cũng sẽ tiến hành sinh thiết mẫu mô của khối u. Để có thể xác định chính xác bản chất và tình trạng phát triển của khối u. Các bác sĩ có thể sẽ cho mèo uống thuốc an thần để thực hiện xét nghiệm này. Các xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe thể chất cho mèo cũng được tiến hành. Bao gồm xét nghiệm công thức máu, phân tích nước tiểu, xét nghiệm hóa sinh và xét nghiệm chất điện giải.

ung thư tuyến tạo ráy tai ở mèo

Xử lý mèo bị ung thư tuyến tạo ráy tai

Quả trình điều trị bệnh ung thư tuyến tạo ráy tai ở mèo sẽ phụ thuộc vào số lượng và độ lớn của các khối u trong tai của mèo. Nếu mèo chỉ có một khối u nhỏ, bác sĩ thú y có thể sẽ làm lạnh tai bị tổn thương của mèo. Sau đó sẽ tiến hành loại bỏ khối u bằng phương pháp phẫu.

Các bác sĩ thú y có thể cắt bỏ hoàn toàn tai, ống tai và phần xương của ống tai. Phương pháp này thường được ưu tiên sử dụng hơn việc loại bỏ phần lớn tai của mèo. Vì phương pháp này có thể kéo dài thời gian sống gấp 3 – 4 lần so với phương pháp cắt phần lớn tai.

Tuy nhiên, nếu mèo của bạn không đủ sức khỏe và điều kiện để thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ thú y sẽ tiến hành hóa trị cho mèo. Liệu pháp này có thể giúp mèo loại trừ các tế bào ung thư tai trong cơ thể. Tuy nhiên, hóa trị sẽ không đem lại kết quả tốt giống như phẫu thuật.   

Đối với những khối u lớn và khó loại bỏ. Các bác sĩ sẽ cần phải tiến hành xạ trị cho mèo. Tuy nhiên phương pháp này cần được áp dụng trong thời gian dài. Đồng thời, chúng không giúp mèo khỏi bệnh mà chỉ có thể ngăn chặn khối u phát triển và kéo dài thời gian sống cho mèo. Khi áp dụng phương pháp này các bác sĩ sẽ cần lưu ý kỹ lưỡng cho bạn. Vì xạ trị có thể gây ra tác dụng phụ cho mèo.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị ung thư tai

Thật không may, những con mèo bị ung thư tuyến tạo ráy tai thường có sức khỏe không tốt. Trường hợp mèo xuất hiện các dấu hiệu về thần kinh như ngã, chóng mặt, nghiêng đầu, … Lúc này các khối u có thể đã di căn đến các dây thần kinh và tế bào xung quanh. Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm sẽ có thể giúp mèo kéo dài tuổi thọ của mình.

ung thư tuyến tạo ráy tai ở mèo

Các bác sĩ thú y sẽ yêu cầu bạn đưa mèo đi tái khám thường xuyên. Vì họ cần theo dõi tình trạng sức khỏe cũng như các khối u của mèo đã được loại bỏ hoàn toàn hay chưa. Nếu mèo đã được phẫu thuật nhưng các khối u vẫn xuất hiện sau một thời gian. Lúc này, các bác sĩ có thể sẽ cần tái phẫu thuật để loại bỏ khối u cho mèo.

Đối với những con mèo được tiến hành xạ trị. Bạn cần chăm sóc chúng kỹ lưỡng. Đưa mèo đi xạ trị theo đúng thời gian mà bác sĩ chỉ định.

Lời kết:

 Trên đây là những thông tin về căn bệnh ung thư tuyến tạo ráy tai ở mèo mà Vpet.vn chia sẻ đến cho bạn đọc. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về căn bệnh này ở mèo. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắt của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn