Những dấu hiệu nhận biết khi chó bị ung thư 

Chủ nhật - 05/05/2024 22:18
Những dấu hiệu nhận biết khi chó bị ung thư. Một số loại ung thư phổ biến ở chó cũng như cách điều trị. Cùng Vpet.vn tìm hiểu qua bài viết này.
Những dấu hiệu nhận biết khi chó bị ung thư 
Mục lục

Những loài thú cưng khi có những triệu chứng khác lạ hay mắc bệnh sẽ không có thể truyền đạt như con người. Bạn chỉ có thể phát hiện khi chúng có những biểu hiện rõ ràng trên cơ thể hoặc khi bệnh đã trở nặng. Đặc biệt là những dấu hiệu chó bị ung thư rất khó để nhận biết. Do đó chủ nuôi nên trang bị những kiến thức cơ bản về bệnh ung thư để đưa chú boss của bạn đi chữa trị kịp thời. Đừng lo bài viết dưới đây của Vpet.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh này.

Một số loại ung thư phổ biến ở chó

Chó là loài động vật dễ mắc những bệnh ung thư như ở người. Ung thư là bệnh được gây ra bởi sự tăng trưởng không kiểm soát của các tế bào. Nó có thể bắt nguồn từ bất kỹ mô nào của cơ thể chó. Nếu bệnh ung thư ở có không được phát hiện và chữa trị kịp thời, ung thư mở rộng và có thể kết nối hệ thống tuần hoàn hoặc bạch huyết. Ngoài ra nó có lây lan ra những bộ phận khác của cơ thể. 

Một số loại ung thư phổ biến ở chóMột số loại ung thư phổ biến nhất ở chó

Hemangiosaecoma

Đây là dạng ung thư  máu ác tính này là một khối u không thể chữa được của những tế bào xếp thành mạch máu. Đây được gọi là những tế bào nội mô. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi độ tuổi của chó nhưng phổ biến nhất là ở những con chó ở tuổi trung niên hoặc cao tuổi. 

Dạng ung thư này phát triển chậm và cơ bản là không gây đau, vì vậy những dấu hiệu không rõ khiến chúng ta khó nhận biết. Dưới 50% số chó được điều trị sống sót sau hơn 6 tháng và nhiều con chó đã không qua khỏi vì bị chảy máu nghiêm trọng.

Ung thư hạch

Đây là dạng ung thư có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Phần lớn dạng này xuất hiện dưới dạng những tuyến sưng có thể nhìn thấy hoặc cảm thấy ở dưới cổ, trước vai hoặc sau đầu gối. Đôi lúc ung thư hạch có thể ảnh hưởng đến bạch huyết không nhìn thấy được bên ngoài cơ thể.

Ung thư bàng quang

Đây là loại ung thư khá phổ biến ở chó. Là một loại bệnh ung thư phát triển chậm. Và các triệu chứng có thể không xuất hiện từ 3 đến 6 tháng. Triệu chứng phổ biến là tắc nghẽn đường tiểu và chảy máu.

Một số loại ung thư phổ biến nhất ở chóNhững dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư ở chó

Những dấu hiệu ung thư ở chó có thể khác nhau tùy thuộc vào một vài yếu tố. Tuy nhiên những dấu hiệu sau đây là phổ biến

  • Mùi bất thường phát ra từ miệng, tai và những bộ phận khác của cơ thể

  • Xuất hiện những cục u và da dưới da chó

  • Xuất hiện dịch tiết bất thường từ mắt, miệng, tai hoặc trực tràng

  • Giảm cân đột ngột và khó tăng cân trở lại 

  • Thay đổi khẩu vị

  • Ho hoặc khó thở hoặc bị trầm cảm

  • Sưng bụng

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu ung thư nào trên đây, hãy liên hệ với bác sĩ thú y gần nhất để đưa chó đi thăm khám sớm nhất.

Phương pháp điều trị phổ biến khi chó bị ung thư

Những yếu tố ảnh hưởng đến việc trị ung thư ở chó là độ tuổi của chó, tình trạng sức khỏe tổng thể, loại khối u, các giai đoạn ung thư. 

Phương pháp điều trị ung thư ở chó cũng giống như ở con người. Bao gồm như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, sử dụng liệu pháp toàn diện hoặc thảo dược.

Phương pháp điều trị phổ biến khi chó bị ung thưBạn có thể kết hợp nhiều phương pháp điều trị cùng một lúc để đạt được hiệu quả tốt nhất. Đôi khi những phương pháp kết hợp có hiệu quả đối với một số chú chó. Tuy nhiên tùy một số trường hợp các phương pháp ảnh hưởng lẫn nhau và có thể gây ra tác hại ngoài ý muốn. Trước khi kết hợp bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ thú y.

Lời kết

Trên đây Vpet.vn đã đưa ra những thông tin bổ ích về những dấu hiệu nhận biết khi chó bị bệnh ung thư cũng như những phương pháp điều trị phổ biến. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh này để chăm sóc cũng như điều trị tốt hơn cho chó cả bạn. Nếu còn những thắc mắc đừng quên để lại bình luận dưới đây. Chúng tôi sẽ giải đáp một cách nhanh chóng nhất. 

Xem thêm tại đây:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn