Việt Vị Trong Bóng Đá Là Gì? Cùng Tìm Hiểu Kỹ Về Luật Này

Thứ năm - 04/07/2024 10:37
Việt vị trong bóng đá sẽ được New88 cung cấp chi tiết qua bài viết dưới đây, nó sẽ giúp anh em hiểu rõ và có thể áp dụng nó trong các trận đấu bóng đá.
Mục lục

Việt vị trong bóng đá là một khái niệm khá là phổ biến khi được dùng thường xuyên trong các trận đấu. Đây là một luật tuy cơ bản nhưng vô cùng quan trọng khi có thể ảnh hưởng đến kết quả của những cuộc chiến lớn. Bài viết sau đây của New88 sẽ giúp anh em hiểu rõ hơn về những quy định của luật thi đấu trong túc cầu giáo để cao thể áp dụng vào các trận đấu nhé.

Việt vị trong bóng đá là gì?

Việt vị là tình huống mà cầu thủ nhận bóng nhưng ở phái không có ít nhất 2 cầu thủ của đối phương. Anh em sẽ bị trọng tài thổi việt vị trong tình huống nhận bóng trong tình huống tấn công hoặc trong làm cản trở tầm nhìn của đối phương mà đứng ở dưới hàng phòng ngự của đối thủ.

Cụm từ việt vị là nguồn gốc từ tiếng Hán Việt và có tên gọi trong tiếng Anh là Offside. Từ “Việt” ám chỉ là bị vượt qua, vượt lên trong khi từ “Vị” có nghĩa là nơi, chỗ, vị trí đứng. Như qua thông tin ở trên đã giúp cho bạn đọc hiểu hơn về khái niệm Việt vị trong bóng đá để có thể áp dụng trong các trận đấu.

Việt vị trong bóng đá là một lỗi thường xuyên gặp trong các trận đấu

Luật việt vị xuất hiện khi nào?

Để đảm bảo sự công bằng thì đã được áp dụng vào những năm cuối thế kỷ 18 ở Anh. Tại thời, luật này tại các sân 11, sân 7, sân 5 được thực hiện rất chặt chẽ so với hiện nay. Đến thời điểm bay giờ, Liên đoàn bóng đá thế giới đã thực hiện rất nhiều sự thay đổi về luật Việt vị trong bóng đá:

Năm 1848: Luật được thông qua và áp dụng vào thi đấu tại Cambridge. Lúc này, nếu không muốn bị thổi phạt thì phải có ít nhất 4 cầu thủ đối phương ở phía sau.

Năm 1866: Luật mới được tiếp tục sử dụng tại Cambridge và sửa lại chỉ cần 3 người ở phía sau.

Năm 1925: Lại một lần nữa được sửa đổi khi chỉ cần 2 người của đối thủ ở phía sau và được áp dụng đến ngày nay.

Năm 2005: FIFA tiếp tục sửa đổi luật thi cầu thủ trong thế Việt vị trong bóng đá có thể chạm bóng từ các đường chuyền và cản phá sự chú ý của đối thủ mà không bị thổi phạt.

Năm 2013: Một lần nữa FIFA lại sửa đổi luật. Khi cầu thủ vẫn được chạm bóng khi đối thủ có những đường chuyền về, nhưng lại không được phép can thiệp vào làm chuyển hướng quả bóng từ đối phương.

Ngoài ra, nếu cầu thủ đang trong tư thế việt vị mà có ý định cản trở cầu thủ đối phương thì cũng sẽ bị trọng tài thổi phạt.

Trường hợp vi phạm lỗi việt vị trong bóng đá

Theo quy định được FIFA ban hành thì cầu thủ có thể bị xử phạt việt vị hoặc không trong các tình huống như sau:

Trường hợp vi phạm lỗi việt vị

Cầu thủ sẽ bị trọng tài thổi phạt lỗi việt vị khi anh ta tham gia vào các tình huống bóng tích cực bằng cách:

  • Tham gia vào các tình huống bóng có lợi cho đội nhà.
  • Cản trở và hạn chế tầm nhìn của đối thủ.
  • Cố tình chiến những ưu thế trong tình huống việt vị.

Những trường hợp mắc phải lỗi việt vị trong túc cầu giáo

Trường hợp không bị thổi phạt lỗi việt vị

Một cầu thủ sẽ không bị trọng tài bắt lỗi Việt vị trong bóng đá khi anh ta đứng ngang hoặc trên với 2 cầu thủ cuối cùng của đối thủ. Tuy nhiên, vẫn có những tình huống mà đứng dưới hàng phòng ngự của đối phương mà không bị xử phạm trong 3 trường hợp dưới đây:

Xem thêm: Thể Thao New88

  • Quả phạt biên.
  • Quả phạt góc.
  • Quả phát bóng lên từ thủ môn.

Cách để phá bẫy Việt vị trong bóng đá như thế nào?

Kỹ năng phá bẫy việt vị là một điều vô cùng quan trọng trong các trận đấu bóng đá khi là điểm nhấn tạo nên thành công của đội bóng. Một phương án vô cùng cơ bản nhưng đem lại rất nhiều hiệu quả là cầu thủ tấn công cần tăng tốc vượt qua hậu vệ của đối phương khi nhận những đường chuyền từ đồng đội.

Một cách khác, là khi biết mình đang ở vị trí việt vị nhưng lại phải nhận đường chuyền từ đồng đội thì có thể nhả bóng sau khi nhận. Để thực hiện thành công việc phá bẫy việt vị thì cần phải am hiểu về luật và sự phối hợp chặt chẽ với các đồng đội. Tất nhiên, để phá bẫy việt vị không phải là vấn đề đơn giản mà cần phải có khả năng di chuyển linh hoạt và sự am hiểu về luật thi đấu.

Lỗi Việt vị trong bóng đá sẽ được xử phạt như thế nào?

Mọi trường hợp cầu thủ trong tư thế việt vị thì sẽ được trọng tài biên phất cờ và trọng tài chính thổi còi để dừng trận đấu. Trong tình huống này, đối phương sẽ được hưởng một quả đá phạt từ vị trí lỗi đã xảy ra.

Trọng tài biên đứng ở 2 cánh sẽ có góc nhìn thuận lợi nhất để đảm bảo sự công bằng khi quyết định và xử phát. Trong trường hợp đã báo lỗi mà cầu thủ đó vẫn ghi bàn thì bàn thắng sẽ không được công nhân. Thủ môn hay một cầu thủ nào đó có quyền thực hiện một pha phát bóng lên để có thể tiếp tục trận đấu.

Khi trọng tài biên phát cơ đồng nghĩa với việc đã có một cầu thủ rơi vào thế việt vị

Tổng kết

Bài viết trên của chúng tôi đã giới thiệu tất tần tật về luật Việt vị trong bóng đá cũng như những quy định liên quan. Hy vọng sẽ giúp người đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích để có thể áp dụng vào các trận cầu và thi đấu thật tốt.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết